Truy vết 13 F1 của ca dương tính ở Quảng Ninh rời khu cách ly Covid-19

NDO -

Chiều 5-1, Sở Y tế Hà Nội tổ chức họp khẩn liên quan ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 ở Quảng Ninh được rời khu cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm lần 2. 

Truy vết 13 F1 của ca dương tính ở Quảng Ninh rời khu cách ly Covid-19

Truy vết 13 F1 của ca dương tính

Bệnh nhân là Đ.T.N., du học sinh Mỹ, sinh năm 1999, trở về Việt Nam bằng đường hàng không vào ngày 21-12-2020. Trong thời gian thực hiện cách ly tại Trung đoàn E59 ở Chương Mỹ, Hà Nội, du học sinh này có 1 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Đến 16 giờ ngày 4-1, N. hết thời gian cách ly. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm lần 2, du học sinh được người thân từ Hạ Long lên đón về bằng ôtô.

Tuy nhiên, tối cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo N. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi nhận thông tin, CDC Quảng Ninh lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm ngay trong đêm. Đến 5 giờ sáng nay (5-1), kết quả mẫu bệnh phẩm của N. dương tính với SARS-CoV-2.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP Hạ Long đã đưa du học sinh và các F1 cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 2. Đến 9 giờ sáng nay, N. được chuyển lên bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị.

Ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết, hiện điều tra sơ bộ xác minh 13 trường hợp tiếp xúc gần (F1) bệnh nhân Đ.T.N. Trong đó, năm F1 là người trong nhà bệnh nhân (cha, mẹ, anh trai, bạn anh trai và lái xe). Các trường hợp này có kết quả âm tính lần 1 do CDC Quảng Ninh thực hiện và đã được cách ly.

Tám F1 là người cùng phòng cách ly với bệnh nhân. Các trường hợp này đều đã có xét nghiệm lần 2 âm tính. Trong đó, ba người đang cách ly tại Trung đoàn 59, một người về nhà tại Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) và được đưa quay trở lại Trung đoàn 59. Bốn trường hợp khác đã về TP.HCM, đi ba chuyến bay khác nhau, hiện được phát hiện và tiếp tục cách ly tập trung. Hai trường hợp F2 tại Hà Nội và bảy F2 tại Quảng Ninh.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), bốn người là F1 của bệnh nhân ở Quảng Ninh đã được cơ quan này tìm thấy và cách ly tập trung tại Khu C, Củ Chi (TP.HCM). HCDC cũng lấy mẫu bệnh phẩm của họ để xét nghiệm kiểm tra Covid-19 và đang chờ kết quả.

Trước đó, ngay khi nhận được thông báo của Sở Y tế Hà Nội, HCDC lập tức phối hợp Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đón những người này ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất để đưa đi cách ly.

Đình chỉ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ

Liên quan sự việc, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Tạ Văn Thiềng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ.

Thời gian đình chỉ công tác là 10 ngày. Lý do tạm đình chỉ là ông Tạ Văn Thiềng chưa thực hiện đúng quy trình trong việc tổ chức cách ly tập trung trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian tạm đình chỉ, quyền lợi của ông Thiềng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Trần Văn Chung cho biết, việc du học sinh Đ.T.N. được ra khỏi khu cách ly khi chưa có chứng nhận xét nghiệm âm tính lần 2 là sự nhầm lẫn của cơ quan phụ trách Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ.

Theo đó, cả đoàn có 89 người cách ly tập trung. Lần một xét nghiệm ngày 23-12, cả 89 người đều có kết quả âm tính. Xét nghiệm đợt 2 ngày 3-1 thì chỉ có 84 trường hợp có kết quả và đều âm tính. Trung tâm y tế huyện có sự nhầm lẫn nên đã xác nhận giấy ra khỏi khu cách ly cho cả 89 người.

Tuy nhiên, sau đó, kết quả xét nghiệm của năm người còn lại mới được CDC Hà Nội chuyển đến Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ. Trong đó, N. có kết quả xét nghiệm dương tính.

Ngay sáng 5-1, Sở Y tế đã thành lập ba đoàn kiểm tra để rà soát đôn đốc các đơn vị phụ trách các khu cách ly trên địa bàn. Sở cũng đề nghị các quận, huyện rà soát chấn chỉnh các cơ sở cách ly, nhất là các trung tâm y tế theo quy định.