TP Hồ Chí Minh thu hồi sản phẩm của công ty Lối sống mới

NDO -

Chiều 31-8, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, trong hai tháng 7 và tháng 8, có 1.290 khách hàng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã mua 1.559 sản phẩm pate Minh Chay qua kênh online. Cơ quan chức năng đã gọi điện cho từng khách hàng đề nghị không sử dụng và hợp tác thu hồi sản phẩm pate Minh Chay. Một số khách hàng đã chủ động mang sản phẩm nộp cho Ban An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố. 

Bệnh Nhân N.N.D đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy do nhiễm độc khi ăn pate Minh Chay.
Bệnh Nhân N.N.D đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy do nhiễm độc khi ăn pate Minh Chay.

Theo bà Phong Lan, tuy Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Hà Nội) quy mô sản xuất không lớn, nhưng hiện nay đang vào cao điểm mùa Vu Lan, nhu cầu các sản phẩm chay của người dân rất lớn nên ngành chức năng phải tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo đến người dân và các cơ sở bán thực phẩm chay phối hợp thu hồi tất cả sản phẩm của công ty. Đến sáng 31-8, cơ quan này đã phát đi công văn đến 24 quận, huyện về việc thu hồi các sản phẩm của Công ty Lối sống mới gồm 13 sản phẩm như: pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm heri hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì…

Hiện, hai Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đang điều trị cho tám bệnh nhân ngộ độc do ăn pate Minh Chay được chuyển đến từ Khánh Hòa, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo TS, BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, đơn vị Chống độc của khoa đang điều trị bệnh nhân mới nhất (bệnh nhân thứ sáu điều trị tại đây) bị ngộ độc Botulinum do ăn pate Minh Chay. Bệnh nhân N.N.D, sinh năm 1966, ngụ tại Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu). Chiều tối 25-8, ông có có ăn pate Minh Chay, đến 23 giờ ngày 26-8, ông D bắt đầu có biểu hiện nôn ói, nuốt khó, sụp mi. Ông vào điều trị Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, tứ chi lúc này yếu hẳn. Đến ngày 27-8, ông được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy và được xác định là ngộ độc botulinum do ăn pate Minh Chay. 

Bác sĩ Hùng cho biết, sức khỏe của bệnh nhân N.N.D đang tạm ổn, không sốt, dù chứng liệt tứ chi chưa cải thiện và vẫn phải thở máy. Bác sĩ Hùng cho biết thêm, năm ca bị ngộ độc do ăn pate Minh Chay trước đã có dấu hiệu phục hồi tốt sau thời gian điều trị, không có biến chứng đáng tiếc nào xảy ra.

Botulinum là một chất độc tác động lên các dây thần kinh, nó được vi khuẩn C. Botulinum sản sinh ra trong quá trình phát triển (nhân đôi hay sinh bào tử). Đây là một loài vi khuẩn yếm khí (sống trong môi trường không có không khí), có khả năng tự tạo ra bào tử nằm lẫn trong đất cát. Khi có điều kiện thuận lợi là môi trường yếm khí, thường gặp nhất là những thức ăn bị nhiễm vi khuẩn được đóng hộp, thì các bào tử này sẽ tái hoạt động trở lại, sinh sản, phát triển và tạo ra Botulinum.

Khi ăn phải thức ăn bị nhiễm chất độc này (trung bình từ 12 giờ đến 36 giờ), con người hay động vật sẽ bị ngộ độc botulinum dẫn tới các triệu chứng sau: Đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân và sau cùng là khó thở, không thở được do liệt các cơ hô hấp dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh nhân ngộ độc nặng vì sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo ngay các ca ngộ độc Botulinum sau vụ Pate Minh Chay

Hai ca bệnh nghi ngộ độc sau khi sử dụng pate Minh Chay ở Đồng Nai

Bộ Y tế cảnh báo Pate Minh Chay có độc tố độc lực mạnh