Tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia hạn chế người dân đi lại để chặn dịch Covid-19

NDO -

Sáng 4-3, nhà chức trách Campuchia bắt đầu thực hiện biện pháp hạn chế người dân ở tỉnh tây nam Preah Sihanouk đi ra các địa phương khác nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19, trong khi việc vận chuyển hàng hóa ra vào tỉnh này vẫn diễn ra bình thường.

Một khu nhà bị phong tỏa trong thành phố Preah Sihanouk, sáng 4-3.
Một khu nhà bị phong tỏa trong thành phố Preah Sihanouk, sáng 4-3.

Việc hạn chế người dân đi lại được thực hiện là do cơ quan chức năng tỉnh Preah Sihanouk liên tiếp phát hiện nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tính từ thời điểm “Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20-2” đến nay, đã có khoảng 80 người, phần lớn mang quốc tịch Trung Quốc, trên địa bàn thành phố cảng Preah Sihanouk được xác định nhiễm virus SAR-CoV-2.

Trước việc có năm công dân Việt Nam nằm trong danh sách các trường hợp dương tính với Covid-19, Tổng Lãnh sự quán nước ta tại tỉnh Preah Sihanouk đã liên hệ, đề nghị các cơ quan hữu quan địa phương quan tâm và dành sự chăm sóc tốt nhất đối với các công dân Việt Nam đang được cách ly và điều trị tại các cơ sở y tế.

Trong thông điệp sáng 4-3, Tổng Lãnh sự quán kêu gọi bà con gốc Việt và những người Việt Nam đang làm việc tại tỉnh Preah Sihanouk hết sức cẩn trọng trước sự lây lan của dịch Covid-19, đồng thời nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp, quy định của chính quyền và ngành y tế sở tại, nhất là việc hạn chế đi lại trong bối cảnh hiện nay.

Tổng Lãnh sự quán lưu ý, nếu có thắc mắc cần giải đáp, bà con gốc Việt và công dân Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk có thể liên hệ với các đầu mối của cơ quan này theo các số điện thoại sau: Công tác lãnh sự: 00855 882248888; Công tác Việt kiều: 00855 977988666.

Nhằm ngăn chặn việc lây lan dịch Covid-19 tại tỉnh duyên hải có nhiều địa điểm du lịch này, ngoài biện pháp hạn chế người dân ra khỏi tỉnh, đêm 3-3, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã chỉ đạo cơ quan y tế tăng cường tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn. Trong đó, vaccine Sinopharm dành cho người ở độ tuổi từ 18 đến 59 và vaccine AstraZeneca cho người từ 60 tuổi trở lên.

Tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia hạn chế người dân đi lại để chặn dịch Covid-19 -0
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tiêm vaccine phòng Covid-19 (Ảnh: Fresh News) 

Theo các thỏa thuận, Campuchia đã nhận được một số lượng vaccine phòng Covid-19. Trong đợt đầu tiên, nước này nhận được khoảng 600 nghìn liều vaccine Sinopharm do Trung Quốc viện trợ hồi đầu tháng 2. Ngày 2-3 vừa qua, quốc gia này tiếp tục nhận 324 nghìn liều vaccine AstraZeneca từ Chương trình COVAX (một cơ chế được thiết lập nhằm bảo đảm các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine Covid-19).

Hiện, quốc gia Đông-Nam Á này đang đẩy mạnh tiêm cả hai loại vaccine trên cho người dân, trong đó ưu tiên những đối tượng là nhân viên y tế, lực lượng vũ trang, quan chức và nhân viên cơ quan nhà nước, người cao tuổi...

Sự cố lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng lần thứ ba tại Campuchia mang tính chất nghiêm trọng, làm tăng nhanh số lượng bệnh nhân. Sáng 4-3, Bộ Y tế Campuchia xác nhận phát hiện tổng cộng 909 người nhiễm bệnh, trong đó có 402 ca liên quan đến “Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20-2”. Hiện đã có 484 người được chữa khỏi bệnh, không có trường hợp tử vong.