Tìm lại vận động cho người bị liệt do ung thư di căn

NDO -

Không thể đi lại được do ung thư tiền liệt tuyến di căn nhiều xương sườn, anh C tưởng mình sẽ phải sống chung với việc nằm liệt giường. Thế nhưng, các bác sĩ Bệnh viện K đã giải thoát được tình trạng liệt cho anh bằng ca phẫu thuật phức tạp. 

Người bệnh phục hồi sau ca phẫu thuật phức tạp.
Người bệnh phục hồi sau ca phẫu thuật phức tạp.

Bệnh nhân Bùi Minh C., 55 tuổi, quê tại Thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái nhập viện điều trị tại Bệnh viện K với chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến di căn nhiều xương sườn.

Trước đó, anh C. đã được phẫu thuật cắt tiền liệt tuyến và tủy tinh hoàn, sau đó điều trị nội tiết để kiểm soát tình trạng bệnh. 

Trong quá trình điều trị, anh C. xuất hiện thêm dấu hiệu yếu hai tay, rất khó vận động và đi lại, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy có khối u di căn thân đốt sống cổ C5 gây xẹp hoàn toàn đốt sống chèn ép tủy cổ. Các bác sĩ nhận định anh C. cần thực hiện phẫu thuật để cải thiện tình trạng hiện tại. 

Sau khi hội chẩn các chuyên gia ung bướu trong bệnh viện, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u di căn cột sống cổ chèn ép tủy, ở bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến có di căn nhiều xương. Việc lựa chọn chiến lược điều trị cũng được tính toán kỹ nhằm bảo đảm lấy bỏ khối u chèn ep tủy, phục hồi hình dạng cột sống, cũng như cần phối hợp điều trị hóa trị, nội tiết để kiểm soát tình trạng bệnh chung. 

Ca phẫu thuật được tiến hành ngày 28-8. Ê kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh: TS, BS Nguyễn Đức Liên (Trưởng khoa), ThS, BS Nguyễn Thái Học, ThS, BS Nguyễn Văn Linh. Ê kíp gây mê gồm ThS, BS Nguyễn Ngọc Quỳnh; Phó trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức đã cùng phối hợp thực hiện ca phẫu thuật này. 

Ca phẫu thuật được tiến hành hết sức cẩn trọng. Ở thì 1, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt toàn bộ thân đốt sống có u di căn, và lấy khối u chèn tủy sống. Ở thì 2, anh C. được làm vững cột sống và thân đốt sống bằng titan và nẹp vít cột sống cổ.     

Sau bốn giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công. Sau đó anh C. tỉnh trở lại, cử động hai chân và tay bình thường, và tự thở bình thường. Bệnh nhân tập đi lại sau bốn ngày điều trị, đi lại bình thường và trở lại cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, và tiếp tục được điều trị bệnh nguyên phát bởi các bác sĩ chuyên gia hóa chất hệ tiết niệu của Bệnh viện K. 

BS Nguyễn Thái Học, khoa Ngoại Thần kinh chia sẻ, cấu trúc đốt sống cổ rất quan trọng, mọi đường vận động và chi phối vận động đều đi qua đó, cột sống cổ vốn đã hẹp, nay lại bị chèn ép, nếu phẫu tích không chuẩn xác thì chỉ cần một tác động hơi mạnh thôi là bệnh nhân có thể liệt hoàn toàn sau mổ.

"Chung quanh đó có rất nhiều cấu trúc quan trọng, như khí quản, thực quản, động mạch cảnh, do đó khó khăn trong mổ đó là chúng tôi không được để có bất kỳ sai sót nào. Ngoài ra, rất nhiều thao tác cần thực hiện nhịp nhàng”, BS Học nói.