Thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19

Chiều 24-9, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo. 

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, tại nước ta, đã qua hơn ba tuần liên tiếp không xác nhận thêm ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.069 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 35 người chết do dịch; hiện chỉ còn 41 người đang điều trị tại các bệnh viện. Các ổ dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm còn hiện hữu nếu vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là của người dân đối với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Trong thời gian tới, Việt Nam có thể xác nhận các trường hợp mắc mới từ các ổ dịch cũ hoặc lây nhiễm từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, nhất là khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế. 

Tại cuộc họp, các chuyên gia nêu rõ, Việt Nam tiềm ẩn bốn nguy cơ lớn lây nhiễm Covid-19: những người nhập cảnh bất hợp pháp; những người nhập cảnh hợp pháp, nhưng không thực hiện nghiêm các quy định cách ly, giám sát y tế; nguồn bệnh lưu hành trong cộng đồng; từ một số mặt hàng nhập khẩu được sản xuất hoặc vận chuyển qua các nước có dịch bệnh. Mặt khác, công tác phòng, chống dịch sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi mùa đông sắp đến, là điều kiện thời tiết thuận lợi cho vi-rút lây lan.

Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chỉ đạo quốc gia yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xây dựng các phương án tổ chức cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 và cách ly theo dõi sức khỏe phù hợp đối với các nhóm đối tượng nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế. Cộng đồng cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, nhất là thông điệp 5K: Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Các địa phương cần có kịch bản, phương án ứng phó dịch và thường xuyên được cập nhật, sẵn sàng xử lý các tình huống phù hợp, hiệu quả; thực hiện nghiêm phòng, chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế; cơ sở sản xuất, nhà máy xí nghiệp; mở rộng triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa, ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ, hướng dẫn đơn vị tuyến dưới khám bệnh, chữa bệnh.

Ban chỉ đạo nhấn mạnh thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục ngăn chặn người nhập cảnh bất hợp pháp qua biên giới; tổ chức tốt công tác quản lý, giám sát đối tượng nhập cảnh hợp pháp trong bối cảnh chúng ta mở lại các đường bay thương mại quốc tế… Cần quy trách nhiệm cụ thể đối với từng bộ, ngành, địa phương khi để dịch xảy ra. 

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương phối hợp các nhà mạng tích hợp thêm tính năng cho ứng dụng khai báo y tế để bắt buộc người nhập cảnh phải cập nhật tình hình sức khỏe hằng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế; Bộ Y tế rà soát ngay các hướng dẫn, quy trình phòng, chống dịch bệnh, chuyển thành danh sách các đầu việc (check-list) chi tiết nhất có thể, dễ hiểu, dễ làm đến tận cơ sở. Tất cả các bệnh viện phải bảo đảm an toàn phòng dịch trong quá trình khám, chữa bệnh. Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động trong tất cả các trường học thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm trường học an toàn, lớp học an toàn, từ đó lan tỏa ra cộng đồng…

Chiều 24-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng có văn bản cho biết, từ 0 giờ ngày 25-9, toàn TP Đà Nẵng chuyển trạng thái hoạt động bình thường do kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Tất cả các hoạt động tạm dừng để phòng, chống dịch COVID-19 được hoạt động trở lại bình thường, nhưng phải có cam kết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong từng lĩnh vực theo quy định. 

Ngày 24-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cao Bằng thống nhất hỗ trợ một tỷ đồng cho Bộ đội Biên phòng xây dựng các chốt phòng, chống dịch tại biên giới, bảo đảm tốt điều kiện sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng.