Thực hiện ca ghép thận tự thân đầu tiên tại miền trung

NDO -

Ngày 7-7, thông tin từ Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho nữ bệnh nhân Phan Thị Minh P. (50 tuổi, trú TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Đây là trường hợp ghép thận tự thân đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện T.Ư Huế và cả khu vực miền trung.

Ê-kíp bác sĩ Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu và Ngoại Lồng ngực - Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Huế, phẫu thuật ghép thận tự thân cho bệnh nhân P. (Ảnh bệnh viện cung cấp)
Ê-kíp bác sĩ Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu và Ngoại Lồng ngực - Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Huế, phẫu thuật ghép thận tự thân cho bệnh nhân P. (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Theo Bệnh viện T.Ư Huế, ngày 17-6, Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu của Bệnh viện T.Ư Huế tiếp nhận bệnh nhân P., chuyển tuyến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam, với chẩn đoán teo hẹp hoàn toàn niệu quản bên phải đã được dẫn lưu thận cùng bên.

Trước đó, từ tháng 7-2019 đến tháng 6-2020, bệnh nhân đã được phẫu thuật rất nhiều lần tại các bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán ban đầu chỉ là sỏi niệu quản bên phải.

Các phẫu thuật lần lượt đã được thực hiện trên thận niệu quản phải của bệnh nhân, gồm: nội soi niệu quản phải tán sỏi, nội soi xuyên phúc mạc cắm lại niệu quản phải vào bàng quang có đặt thông JJ, nội soi bàng quang rút thông JJ, dẫn lưu ổ tụ nước tiểu hố thận phải, mổ hở dẫn lưu thận phải. ​Hằng tháng, bệnh nhân tái khám thay thông dẫn lưu thận cho đến tháng 6-2020.

Tại Bệnh viện T.Ư Huế, các bác sĩ tiến hành khám với các vết mổ vùng bụng phải, làm các xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu, chụp bể thận niệu quản xuôi dòng, nội soi bàng quang kiểm tra. Bệnh nhân tiếp tục được hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp bị mất hoàn toàn niệu quản sau nhiều lần phẫu thuật mà thận phía trên đó còn rất tốt, tương đương với thận đối diện.

Sau khi hội ý, GS,TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đã chỉ đạo các bác sĩ Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu quyết định ghép thận tự thân cho bệnh nhân này để giữ lại thận phải cho bệnh nhân. Đây là một trường hợp khá khó khăn vì bệnh nhân đã được phẫu thuật nhiều lần gây xơ dính. Bên cạnh đó, kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy thận phải của bệnh nhân có đến hai động mạch và hai tĩnh mạch.

Ca mổ kéo dài sáu tiếng đồng hồ, được thực hiện bởi các bác sĩ Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Ngoại Lồng ngực - Tim mạch và Khoa Gây mê Hồi sức A. Ba kíp mổ bao gồm: kíp lấy thận, kíp rửa thận và kíp ghép thận. Bệnh nhân được phẫu thuật lấy thận phải và ghép vào hố chậu trái.

Các bác sĩ đã thực hiện bốn miệng nối mạch máu theo kiểu tận bên nối hai động mạch thận vào động mạch chậu ngoài, hai tĩnh mạch thận vào tĩnh mạch chậu ngoài kèm theo tạo hình lại niệu quản bằng phương pháp Boari (dùng một phần bàng quang tạo hình niệu quản).

Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

GS,TS Phạm Như Hiệp cho biết, đây là trường hợp ghép thận tự thân đầu tiên tại miền trung nói chung cũng như tại Bệnh viện T.Ư Huế nói riêng.

“Thành công của ca mổ thể hiện sự quyết tâm của Giám đốc, lãnh đạo của các khoa, sự phối hợp nhịp nhàng của các kíp mổ và gây mê, cùng kinh nghiệm phẫu thuật gần một nghìn ca ghép thận ở người cho sống, tạo tiền đề để Bệnh viện T.Ư Huế tiếp tục tiến hành ghép thận tự thân cho những bệnh nhân khác trong tương lai”, GS Hiệp nói.