Thanh Hóa duy trì giám sát phòng, chống dịch

NDO -

Ngày 4-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết, 23 người từ vùng dịch về Thanh Hóa là F1 của các ca dương tính với Covid-19, đều đã có kết quả xét nghiệm 2 đến 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Các công dân đã hoàn thành cách ly y tế tập trung nên cơ quan chức năng, các tổ giám sát tiếp tục hướng dẫn, theo dõi, giám sát cách ly y tế tại nhà.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho công dân ở huyện Quảng Xương.
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho công dân ở huyện Quảng Xương.

Trong ngày, cơ quan chuyên môn lấy 69 mẫu cho một số công dân xuất cảnh, đang cách ly ở Bệnh viện Nội tiết, khu cách ly ở thị xã Nghi Sơn, các huyện: Quan Sơn, Thiệu Hóa và 23 mẫu giám sát cộng đồng ở thành phố Thanh Hóa đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng cùng hệ thống giám sát đang khẩn trương truy tìm ba đối tượng nam giới, khoảng 25 đến 30 tuổi là người Trung Quốc, nhập cảnh trái phép vào tỉnh Thanh Hóa. Ngành y tế phối hợp lực lượng biên phòng, công an tăng cường giám sát các trường hợp nhập cảnh trái phép để kịp thời cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Thanh Hóa tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch tại các địa phương; tổ chức chặt chẽ việc cho phép các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao vào Thanh Hóa, các chuyến bay giải cứu, đưa người Việt Nam hồi hương; tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Theo rà soát cập nhật từ ngày 28-1 đến nay, có 31.352 người từ các tỉnh, thành phố có dịch về Thanh Hóa. Cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu của 2.561 người xét nghiệm, đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Thanh Hóa tiếp tục xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân bổ, sử dụng vaccine phòng Covid-19; kế hoạch phòng, chống dịch phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, cập nhật các phương án, cấp độ phòng chống dịch.

Thanh Hóa duy trì giám sát phòng, chống dịch -0
Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phân luồng, kiểm soát người đến cơ sở y tế.

Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, trong tháng 2 năm nay, có 13 bệnh viện công lập và 10 bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh chưa cập nhật kết quả tự đánh giá bệnh viện an toàn theo bộ tiêu chí trên phần mềm trực tuyến của Bộ Y tế.

Cơ quan Thường trực phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thực hiện khai báo y tế bằng mã QR-Code, đăng ký điểm kiểm dịch theo hướng dẫn.

Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị y tế cài đặt ứng dụng Bluezone, Ncovi; từng cán bộ y tế phải gương mẫu cài đặt cho mình và người thân; chủ động hướng dẫn cho bệnh nhân, người nhà cài đặt ứng dụng Bluezone, Ncovi khi đến khám bệnh, bảo đảm tất cả người dân khi đến khám bệnh phải khai báo y tế theo quy định.

Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng, kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; rà soát các vấn đề không an toàn, nguy cơ tiềm ẩn để khắc phục, điều chỉnh những tồn tại, hạn chế, duy trì việc tự đánh giá lại theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn, cập nhật danh sách tự đánh giá.

Sở Y tế sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và xử lý các vi phạm theo quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan