Tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày 22-2 ghi nhận chín trường hợp mắc Covid-19 tại tỉnh Hải Dương (sáu ca) và TP Hải Phòng (ba ca).

Đáng chú ý, trong khi sáu ca tại Hải Dương đều là các trường hợp F1, được cách ly trước đó thì ba ca tại Hải Phòng vẫn đang phải tiếp tục điều tra dịch tễ. Hiện các người bệnh đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 (Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh); Bệnh viện dã chiến số 2 (Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương); Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng). Cả nước có 120.827 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện 588 người, số còn lại cách ly tập trung tại cơ sở khác và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Ngày 22-2, nhiều địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố đang có dịch tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Thành ủy Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 22-2, Hà Nội đã rà soát được 51.595 người từ Hải Dương về Hà Nội, trong đó lấy mẫu xét nghiệm 49.637 người, kết quả đã có 40.672 người âm tính. 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch của T.Ư và thành phố. Trong đó đẩy nhanh việc phối hợp với cơ quan chức năng để đánh giá rủi ro từ người bệnh thứ 2.229; rà soát, xét nghiệm toàn bộ người về từ các vùng dịch để sớm có các biện pháp chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, ban hành chiến lược, sách lược phòng, chống dịch sát với tình hình của thành phố, trước hết là nới lỏng các điều kiện kinh doanh và xem xét thời điểm đi học của học sinh, sinh viên. Thường trực Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành T.Ư liên quan ban hành hướng dẫn đối với việc vận chuyển, tiếp nhận hàng hóa nông sản từ vùng có dịch vào các siêu thị trên địa bàn Thủ đô; bảo đảm an toàn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần hỗ trợ tiêu thụ nông sản và duy trì tăng trưởng kinh tế Thủ đô…

Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cũng họp đột xuất về công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau khi phát hiện một trường hợp nghi nhiễm Covid-19 làm việc tại bộ phận tiếp đón người bệnh của Bệnh viện Giao thông vận tải (GTVT) ở phường Hùng Vương (quận Hồng Bàng). Trường hợp nghi nhiễm là Đ.T.Ph. sinh năm 1995, địa chỉ ở  xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động (huyện Thủy Nguyên); được xác định dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 khi Bệnh viện đại học Y Hải Phòng thực hiện xét nghiệm diện rộng cộng đồng để sàng lọc phát hiện người nhiễm vi-rút SARS-Cov-2 tại các cơ sở y tế. Sở Y tế Hải Phòng hiện đã thông tin sơ bộ về ca bệnh và lịch trình di chuyển để những người có mặt tại các địa điểm người bệnh có mặt, hoặc tiếp xúc gần với người bệnh biết... TP Hải Phòng tiến hành phong tỏa xóm 4, thôn Lôi Động (xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên), Bệnh viện GTVT và lô 112 công nhân Dư Hàng (phường Dư Hàng, quận Lê Chân); tổ chức phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ hộ gia đình của người bệnh, lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu vực… Bệnh viện GTVT ngừng tiếp đón người bệnh, lập danh sách nhân viên y tế, người tiếp xúc gần để đưa đi cách ly tập trung… 

Thành phố chỉ đạo thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với các vùng liên quan đến ca dương tính; đóng cửa các cửa hàng không phải phục vụ nhu yếu phẩm thiết yếu; khẩn trương chuẩn bị phương án mở rộng năng lực cách ly y tế tập trung; cho hoạt động trở lại các tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố; tăng cường tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người từ vùng dịch về mà không khai báo y tế hoặc che giấu, chứa chấp người đến từ vùng có dịch…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã tổ chức phiên họp đánh giá lại việc thực hiện chống dịch trong sáu ngày qua và chỉ đạo một số giải pháp cụ thể. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đánh giá, số ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 trên địa bàn có giảm nhưng chậm; giảm trong khu cách ly và khu phong tỏa, nhưng lại tăng ở một vài ổ dịch xuất hiện trong cộng đồng, tuy không tăng nhiều, tăng nhanh nhưng vẫn đáng lo ngại. Tỉnh xác định trong tám ngày tới là giai đoạn tổng tiến công chống dịch của toàn bộ hệ thống chính trị. Toàn bộ hệ thống phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn nữa, chạy đua với thời gian để chiến thắng dịch bệnh…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương phê bình lãnh đạo huyện Kim Thành chưa sâu sát trong việc giám sát hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn huyện, vẫn còn chủ quan, lơ là dẫn đến việc chưa giám sát được các ca ho, sốt trong cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số nơi chưa thật sự quyết liệt, còn lúng túng, một số địa bàn còn có tư tưởng chủ quan, không có những biện pháp xử phạt nghiêm khắc nên tính răn đe chưa cao… Do vậy, các địa phương tăng cường kiểm tra những nơi có dấu hiệu vi phạm, chưa chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch, nếu để xảy ra vi phạm trong công tác phòng, chống dịch thì người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai cho biết: Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa đã trao giấy chứng nhận khỏi bệnh cho người bệnh thứ 1.696 và cho xuất viện, tiếp tục cách ly tại nhà. Theo báo cáo, từ ngày 29-1 đến 21-2, tổng số mẫu được lấy và xét nghiệm là 17.756 mẫu (tương đương 46.312 người), trong đó có 27 người dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Trong 10 ngày liên tiếp (từ 12-2 đến 22-2), trên tỉnh Gia Lai không ghi nhận thêm trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.
 
Ngày 22-2, Hệ thống giám sát phòng, chống dịch ở Thanh Hóa ghi nhận hai trường hợp có triệu chứng về hô hấp, nghi ngờ nhiễm Covid-19 cho nên tiếp tục cách ly, theo dõi tại các bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, ngày 21-2, có bốn trường hợp có triệu chứng về hô hấp được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với vi-rút SARS-CoV-2. Các trường hợp này tiếp tục được giám sát, cách ly theo dõi tại các cơ sở y tế theo quy định. 

Liên quan đến trường hợp anh N.B.K. (34 tuổi) về Hải Dương dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và trở lại TP Đà Nẵng vào ngày 16-2 (tức ngày mùng 5 Tết) không khai báo y tế, ngày 22-2, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết: Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng sẽ có hình thức xử phạt nghiêm theo quy định nhằm kịp thời răn đe phòng ngừa chung, nâng cao ý thức của người dân và hiệu quả phòng, chống dịch trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã xây dựng cập nhật kế hoạch tổng thể về thu dung điều trị khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát theo các kịch bản dưới 100 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2; từ 100 đến dưới 200; từ 200 đến 500 trường hợp dương tính nhằm bảo đảm luôn sẵn sàng ứng phó với hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, các bệnh viện luôn sẵn sàng mở rộng quy mô giường bệnh cho thu dung người bệnh nhiễm, hoặc nghi nhiễm để cách ly điều trị khi dịch bùng phát theo các tình huống giả định…

Nhằm hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương phòng, chống dịch Covid-19, ngày 22-2, Ban liên lạc sĩ quan cấp tướng người Hải Dương đã ủng hộ quê hương 500 triệu đồng và 5.000 khẩu trang y tế chống dịch Covid-19. Cùng ngày, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang ra thông báo nhất trí trích từ Quỹ cứu trợ của tỉnh hai tỷ đồng để ủng hộ nhân dân tỉnh Hải Dương chống dịch Covid-19. 

Ngày 22-2, hơn 164 nghìn học sinh các cấp tại tỉnh Lào Cai; hơn 120 nghìn học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum bắt đầu đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, riêng gần 223 nghìn học sinh mầm non trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành giáo dục đề nghị các nhà trường tổ chức tổng vệ sinh môi trường trong và chung quanh trường; phối hợp ngành y tế phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn trước khi đón học sinh trở lại. Thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trước khi vào trường; phối hợp với các bậc cha mẹ trong chăm sóc, quản lý sức khỏe của học sinh.

Ngày 22-2, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Huế triển khai chương trình sinh viên, tình nguyện viên hỗ trợ khai báo y tế và các nhiệm vụ tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Theo đó, hơn 300 tình nguyện viên là sinh viên các trường đại học thuộc Đại học Huế triển khai về các chốt để hỗ trợ các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ liên quan công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ người dân khai báo y tế tại các điểm chốt phòng dịch, tập trung tại Ga Huế và Sân bay quốc tế Phú Bài, bến xe phía bắc và bến xe phía nam... Các tình nguyện viên sẽ được phân công luân phiên làm nhiệm vụ và được tập huấn các kỹ năng cần thiết để phục vụ tốt công tác hỗ trợ các chốt phòng, chống dịch Covid-19.

Vi phạm quy định về phòng, chống dịch 

Ngày 22-2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương, Đặng Thu Hà đã ra hai quyết định xử phạt hành chính đối với một tổ chức và một cá nhân với tổng số tiền 45 triệu đồng vì kinh doanh hàng hóa không thiết yếu trong thời gian chống dịch Covid-19. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị Minh Huệ (SN 1972) ở khu Tiền Trung, phường Ái Quốc vì hành vi kinh doanh mặt hàng không thiết yếu (bán vàng bạc) trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19; xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Hải Hồng, người đại diện là bà Lê Thị Ánh Hồng (SN 1969), ở số 32 phố Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo.

* Sáng 22-2, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã ban hành hai quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với bốn hành vi vi phạm của điểm kinh doanh trò chơi điện tử trực tuyến, tại số 256 đường Nguyễn Công Hòa, phường Niệm Nghĩa (quận Lê Chân), do vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và điều kiện hoạt động của điểm kinh doanh cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Theo đó, cửa hàng nêu trên đã không thực hiện đúng quy định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người và không được kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử, in-tơ-nét trong thời gian toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch Covid-19… Trước đó, chiều 21-2, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra điểm kinh doanh nêu trên và phát hiện cửa hàng vẫn đang hoạt động với hai nhân viên phục vụ và 13 khách hàng…