Tập trung kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại bốn khu vực

NDO -

Ngày 25-11, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tổ chức giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã.

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tổ chức giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã. (Ảnh: QUỲNH ANH)
Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tổ chức giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã. (Ảnh: QUỲNH ANH)

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, thành phố ghi nhận bốn trường hợp nhập cảnh dương tính với virus SARS-CoV-2 và đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đến nay, thành phố đã qua 99 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng.

Tuần qua, năm đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đi kiểm tra việc thực hiện cách ly người nhập cảnh tại các khách sạn. Qua kiểm tra, các khách sạn triển khai cách ly cho người nhập cảnh vẫn còn sơ hở ở việc kiểm tra sức khỏe, xử lý rác thải, bố trí đường đi riêng cho khách nhập cảnh... Những khách sạn 4-5 sao tuân thủ nghiêm ngặt việc cách ly khách nhập cảnh, còn khách sạn 3 sao, điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng tốt theo quy định.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố có 17 khách sạn được sử dụng làm địa điểm cách ly cho người nhập cảnh. Tính đến nay, có gần 1.500 người đang cách ly tại khách sạn.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, tình trạng người dân chủ quan với dịch bệnh, nhất là không đeo khẩu trang ở các địa điểm bắt buộc như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... vẫn diễn ra thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nhưng Hà Nội qua 99 ngày không có ca mắc tại cộng đồng. Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố hoan nghênh các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, các đơn vị không được chủ quan vì nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng rất lớn nếu không quản lý tốt những trường hợp nhập cảnh.

Về biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, đồng chí Ngô Văn Quý chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của người dân trong việc phòng dịch, nhất là việc đeo khẩu trang. Cùng với đó, tiếp tục quản lý chặt các khu cách ly tập trung, các trường hợp nhập cảnh. Các quận, huyện, thị xã cần sẵn sàng các phương án ứng phó kịp thời nếu có ca bệnh trong cộng đồng.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các đơn vị cần tăng cường kiểm tra tại bốn khu vực gồm: toàn bộ các bệnh viện trên địa bàn thành phố; các cơ sở cách ly tập trung; các sự kiện tập trung đông người và những địa điểm công cộng như siêu thị, bến xe, phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại, chợ, công viên...

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19