Tăng số ca tai nạn giao thông, ngộ độc methanol trong dịp nghỉ lễ

NDO -

NDĐT – Trong bốn ngày nghỉ lễ, số ca tai nạn giao thông và ngộ độc methanol đã tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái, với không ít các ca bệnh rất đáng tiếc.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức hội chẩn cấp cứu cho bệnh nhân.
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức hội chẩn cấp cứu cho bệnh nhân.

Ngày 1-5, tại Bệnh viện Việt Đức, kíp trực phải làm việc hết công suất để xử trí các ca cấp cứu, trong đó phần lớn là ca tai nạn giao thông. Bác sĩ Ninh Việt Khải, Phụ trách trực cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức ngày 1-5 cho biết, trong bốn ngày nghỉ lễ, số ca vào bệnh viện cấp cứu không biến động so với ngày thường, dao động ở mức 120-150 ca/ngày. Tuy nhiên, số bệnh nhân bị tai nạn giao thông nhập viện, mổ cấp cứu lại tăng mạnh, đặc biệt ở ngày 29 và 30-4.

Nếu như ngày 28-4 (ngày đầu tiên ở kỳ nghỉ lễ), trong số 123 ca vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức chỉ có 39 ca bị chấn thương do tai nạn giao thông, hai trường hợp nặng phải xin về thì đến ngày 29-4, số ca tai nạn giao thông nhập viện cấp cứu tăng lên tới 69 trường hợp, bốn ca nặng xin về. Đến ngày 30-4 cũng có tới 64 ca tai nạn giao thông vào cấp cứu, bốn ca nặng xin về, một ca tử vong tại viện.

BS Ninh Việt Khải cho biết, so với mọi năm, số ca tai nạn giao thông nặng nhiều hơn. Đặc biệt, nhiều ca chấn thương nhưng lại có men rượu nồng nặc, rất khó cho các bác sĩ xử trí cấp cứu.

"Do bệnh nhân nặng tăng nên bốn ngày vừa qua, tính từ 27 đến hết 30-4, các phòng mổ cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức luôn phải hoạt động hết công suất, ngày nào cũng có tối thiểu 30 ca phải mổ cấp cứu. Trong số này, rất nhiều ca bị đa chấn thương, chấn thương sọ não được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên. Chúng tôi rất đau xót khi có những ca gia đình phải xin về vì chấn thương quá nặng”, BS Khải cho biết.

Theo Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 27-4 đến ngày 1-5, Hà Nội ghi nhận hơn 32 nghìn lượt khám bệnh, trong đó khám cấp cứu là 5.202 trường hợp. Số khám do tai nạn là 892 ca, trong đó tai nạn giao thông chiếm 326 ca; tai nạn sinh hoạt 381 ca... Trong bốn ngày nghỉ lễ, có hơn bốn nghìn ca phải nhập viện điều trị. Các bệnh viện tại thủ đô thực hiện 584 ca phẫu thuật, trong đó có 14 trường hợp phẫu thuật chấn thương sọ não. Có chín trường hợp tử vong trong đợt nghỉ lễ tại địa bàn thủ đô. Hà Nội không ghi nhận các loại dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập như bệnh do cúm A (H7N9), cúm A (H5N6), MERS-CoV...; các dịch bệnh khác không có gì đặc biệt.

Trong các ngày nghỉ lễ, có ba trường hợp ngộ độc methanol xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Cả ba trường hợp này đều ở tuổi trung niên là nam giới thường trú tại Khương Đình (Thanh Xuân), Minh Khai (Bắc Từ Liêm), Bắc Sơn (Sóc Sơn). Ba người bệnh đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành điều tra xử lý tại cộng đồng theo đúng quy định.