Tăng cường biện pháp ứng phó biến thể mới của vi-rút gây Covid-19

Theo Roi-tơ và TTXVN, phát biểu ý kiến tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn cho biết, Anh có thể áp dụng thêm các biện pháp thắt chặt cửa khẩu để ngăn ngừa sự xâm nhập các biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 gây Covid-19 vào Anh. Thủ tướng B.Giôn-xơn khẳng định, chính phủ không thể xem xét nới lỏng lệnh phong tỏa hiện nay khi mà tỷ lệ lây nhiễm vẫn rất cao và việc này sẽ chỉ được tính đến khi chương trình tiêm vắc-xin toàn quốc diễn ra thuận lợi, đúng lộ trình.

Học sinh tại thủ đô Niu Đê-li (Ấn Độ) đeo khẩu trang ngừa dịch. Ảnh: AP
Học sinh tại thủ đô Niu Đê-li (Ấn Độ) đeo khẩu trang ngừa dịch. Ảnh: AP

* Giới chức y tế Cu-ba thông báo đã xác nhận một ca nhiễm biến thể mới của vi-rút gây Covid-19 ở nước này được phát hiện lần đầu tại Nam Phi. Bệnh nhân là một du khách nam nhập cảnh vào Cu-ba từ Nam Phi. Các chuyên gia y tế cho biết, mặc dù đây là trường hợp “nhập cảnh”, song không loại trừ khả năng biến thể mới này đã lây lan trong nước, do Cu-ba chỉ yêu cầu người nhập cảnh tự cách ly tại nhà.

* Pa-na-ma công bố trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của vi-rút gây Covid-19. Theo Bộ Y tế Pa-na-ma, bệnh nhân này là nam giới gốc Dim-ba-bu-ê, 40 tuổi, nhập cảnh Pa-na-ma hôm 5-1 từ Nam Phi. Hiện người này chưa có triệu chứng bệnh và đã được cách ly.

* Truyền thông Bồ Đào Nha đưa tin, nước này ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 từ Nam Phi. Trong khi đó, một quốc gia châu Âu khác là Bun-ga-ri cũng xác nhận, có tám trường hợp ở nước này nhiễm biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên ở Anh.

* Đan Mạch đang chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh. Trong tuần thứ hai của tháng 1-2021, trong số các mẫu xét nghiệm dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 ở nước này, có 7% số mẫu liên quan biến thể mới. Tỷ lệ này tăng so với mức 4,1% của tuần đầu tiên của tháng 1-2021. 

* Chính phủ Na Uy thông báo, chính quyền thủ đô Ô-xlô và chín tỉnh thành phụ cận sẽ áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt chưa từng có sau khi phát hiện ổ dịch nhiễm biến thể mới của vi-rút gây Covid-19. Theo đó, các trung tâm thương mại và các cửa hàng bán hàng không thiết yếu sẽ phải đóng cửa và không được mở cửa lại cho đến ngày 1-2 tới. 

* Truyền thông Nhật Bản đưa tin, một bé gái 10 tuổi đang sinh sống tại thủ đô Tô-ki-ô của nước này bị phát hiện dương tính với vi-rút gây Covid-19 dạng biến thể từng được phát hiện tại Anh. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, có khả năng đã có sự lây lan loại biến thể mới này trong thành phố Tô-ki-ô đông đúc.

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ký thỏa thuận mua 40 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 do Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và Hãng BioNTech của Đức phối hợp bào chế. WHO nêu rõ, với các thỏa thuận mua vắc-xin mới đạt được với Hãng Pfizer cũng như công tác đánh giá đang được triển khai để phê duyệt vắc-xin do Hãng AstraZeneca phối hợp Trường đại học Oxford (Anh) phát triển, WHO sẽ bắt đầu cung cấp vắc-xin vào cuối tháng 2 tới.

* Cu-ba cho biết, vắc-xin tiềm năng ngừa Covid-19 do nước này phát triển mang tên Soberana 02 đã bước sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng mới. Theo đó, vắc-xin này đã bước sang giai đoạn 2B với khoảng 900 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng.
 
* Bộ Y tế Pa-ra-goay thông báo, Pa-ra-goay đã đạt được thỏa thuận với hai tập đoàn dược phẩm để mua ba triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 và dự kiến bắt đầu chương trình tiêm chủng cho người dân vào nửa cuối tháng 2 tới. Ngoài ra, Pa-ra-goay có kế hoạch mua khoảng 4,2 triệu liều vắc-xin nữa thông qua cơ chế tiếp cận vắc-xin toàn cầu (COVAX).