Số người cao tuổi nhập viện cấp cứu vì lạnh tăng 150%

NDO -

Trong những ngày giá rét tuần qua, trung bình mỗi ngày, Khoa Cấp cứu và Đột quỵ, BV Lão khoa Trung ương tiếp nhận tới 50-60 bệnh nhân, tăng 100-150% so với trước đây. Trong đó, 1/3 số bệnh nhân đến trong tình trạng đột quỵ và 2/3 liên quan đến các bệnh lý hô hấp, tim mạch.

Số người cao tuổi nhập viện cấp cứu vì lạnh tăng 150%

Ghi nhận tại BV Lão khoa Trung ương những ngày qua, số bệnh nhân cao tuổi cấp cứu tăng cao. Chỉ trong hơn một tuần qua, số bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Đột quỵ tăng khoảng 100-150% so với những ngày thường. 

So với đợt rét trước và những năm trước, thời gian tuần qua do nhiệt độ thấp hơn, thời gian rét kéo dài hơn, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện tương đối cao, có hôm tới 80-90% nhập viện do bệnh cấp tính. Trong đó, số ca nặng đến viện phải nhập khoa hồi sức tích cực (ICU) và số ca thở máy cũng tăng lên khá nhiều tại khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực.

Số người cao tuổi nhập viện cấp cứu vì lạnh tăng 150% -0
 1/3 số bệnh nhân đến trong tình trạng đột quỵ.

BSCKII Nguyễn Danh Cường, Phó Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ cho biết, bệnh nhân nhập viện chủ yếu liên quan bệnh hô hấp, tim mạch, thần kinh với triệu chứng khó thở, ho đờm và có không ít người đến vì tăng huyết áp, nói ngọng, liệt nửa người, thậm chí có người hôn mê.

“Nhiệt độ lạnh trong mấy ngày hôm nay ảnh hưởng lớn người cao tuổi vì về sinh lý bệnh, phần lớn các cơ quan của người cao tuổi đã lão hóa, đáp ứng của người cao tuổi với thời tiết kém hơn nên dễ mắc các bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm phổi, hen phế quản, đợt ấp tính của phổi mãn tính, tăng huyết áp. Tình trạng bệnh nhân mắc đột quỵ tăng đáng kể”, BS Cường cho hay.

BS Cường cho biết, các bệnh nhân cao tuổi chủ yếu có tâm lý chủ quan trong việc thay đổi lối sống, giờ giấc, linh hoạt và sử dụng thuốc hàng ngày. Khi lạnh, bệnh nhân uống thuốc trì hoãn hơn hoặc bệnh nhân có bệnh mãn tính khi hết thuốc định kỳ lại lùi lại ngày lấy thuốc nên dễ dẫn đến những bệnh cấp tính.

Để ứng phó với thời tiết giá rét, thời gian qua, BV lão khoa Trung ương đã sẵn sàng bảo đảm cơ số giường bệnh, thuốc, trang thiết bị cấp cứu, sẵn sàng ứng phó với lượng bệnh nhân đông, nhất là thời tiết khắc nghiệt như hôm nay.

Số người cao tuổi nhập viện cấp cứu vì lạnh tăng 150% -0
 Tỷ lệ nhập viện do thời tiết giá lạnh tăng cao.

Khi nhiệt độ tiếp tục duy trì ở mức độ thấp những ngày này, BS Cường khuyến cáo người cao tuổi phải bảo đảm ấm cơ thể, nhất là phần đầu mặt, cổ, ngực chân; Bệnh nhân tránh ra ngoài thay đổi không khí đột ngột, thức khuya; Nên duy trì tập thể dục ở trong nhà. Về chế độ ăn uống, sinh hoạt nên duy trì hàng ngày đầy đủ dinh dưỡng và nên sử dụng đồ ấm; Ngồi nơi thoáng, ấm, tránh gió lùa, tránh thời tiết lạnh dễ sinh ra virus, vi khuẩn gây cúm hoặc các vi khuẩn ảnh hưởng đến bệnh lý về hô hấp. Người bệnh phải duy trì thuốc đầy đủ, đúng giờ vì trong trời rét, người già hay chủ quan có thể uống thuốc muộn hơn chút, ảnh hưởng tới quá trình điều trị.