Sẵn sàng trước diễn biến mới của dịch bệnh

Ngày 30-7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có văn bản đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn kịp thời giám định và thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 đối với người có thẻ BHYT, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo văn bản này, cơ quan BHXH sẽ tạm thời thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm đối với người có thẻ BHYT trong trường hợp phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và người nhiễm Covid-19 đang khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế cũng như các trường hợp được cơ sở y tế chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút SARS-CoV-2.

Văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cũng nêu rõ mức giá được áp dụng thanh toán trong các trường hợp này, cụ thể là 734.000 đồng/một mẫu nghiệm đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR; 238.000 đồng/một mẫu nghiệm đối với trường hợp thực hiện test nhanh.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam cũng đề nghị BHXH các tỉnh tiếp tục thực hiện việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT liên quan dịch Covid-19 theo các hướng dẫn đã được Bộ Y tế ban hành.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 xuất hiện trở lại tại nước ta với nhiều diễn biến phức tạp, những chỉ đạo của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam về việc thanh toán chi phí xét nghiệm cũng như các chi phí khác phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh liên quan dịch bệnh có ý nghĩa rất lớn. Trên thực tế, chỉ vài ngày sau khi ca mắc tái xuất hiện tại Ðà Nẵng, một số địa phương như Quảng Ngãi, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đã ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 do lây nhiễm trong cộng đồng; số người có tiếp xúc hoặc có nguy cơ lây nhiễm từ những người thuộc diện F1, F2 cũng gia tăng nhanh chóng. Thực tế đó đòi hỏi công tác xét nghiệm, sàng lọc các trường hợp có nguy cơ phải được tiến hành khẩn trương hơn bao giờ hết, nhằm ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh. Vì vậy, việc ngành BHXH được đặt ở "trạng thái sẵn sàng" trong thực hiện thanh toán chi phí xét nghiệm theo chế độ BHYT cũng như các chi phí điều trị bệnh theo những hướng dẫn đã ban hành sẽ giúp những người cần xét nghiệm, điều trị trong những trường hợp nêu trên, nhất là những người có điều kiện kinh tế khó khăn yên tâm hơn, tuân thủ tốt hơn những yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch...

Cũng để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, trước đó, ngày 28-7, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp bưu điện tỉnh báo cáo UBND cấp tỉnh phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp tháng 8-2020 và các tháng tiếp theo. Theo đó, cơ quan BHXH và bưu điện phải đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm chi trả và thời gian chi trả phù hợp với từng địa bàn có nguy cơ cao, địa bàn có nguy cơ và địa bàn có mức nguy cơ thấp. Trong đó, tại những địa bàn có nguy cơ cao phải thực hiện giãn cách xã hội thì phải xây dựng phương án tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng... BHXH Việt Nam cũng đề nghị Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo bưu điện tỉnh, thành phố phối hợp BHXH tỉnh, sớm thông báo cho người hưởng về những thay đổi; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm chi trả; bố trí thêm nhân viên, thêm bàn chi trả để tránh tập trung đông người, giảm thời gian chờ đợi...

Có thể thấy, những chỉ đạo của BHXH Việt Nam liên quan công tác khám, chữa bệnh BHYT cũng như chi trả BHXH hằng tháng, BH thất nghiệp trong thời gian này không chỉ thể hiện được sự chủ động, sẵn sàng của toàn ngành trong việc thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh mà còn bảo đảm những yêu cầu cốt yếu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.