Sản phụ sinh ba cùng trứng hiếm gặp ở Tuyên Quang

NDO -

Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa phẫu thuật cấp cứu kịp thời cho một sản phụ sinh ba cùng trứng hiếm gặp trên thế giới vào ngày 1-7 vừa qua.  

Sản phụ sinh ba cùng trứng hiếm gặp ở Tuyên Quang

Sản phụ Đặng Hoài Trang, 21 tuổi (trú tại xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang) cho biết, đây là lần đầu mang thai. Khi thấy có dấu hiệu đau bụng, sản phụ đã đến Bệnh viện đa khoa huyện Chiêm Hóa để thăm khám và được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để phẫu thuật lấy thai cấp cứu dù mới ở tuần 34.

BSCK1 Phạm Thị Lan Hương - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, kíp mổ thực hiện phẫu thuật lấy thai cấp cứu kịp thời. Ba bé trai giống nhau chào đời khỏe mạnh, mỗi bé nặng 1,8 kg. Sau mổ lấy thai, ba bé được chuyển sang Đơn nguyên sơ sinh của khoa Nhi để chăm sóc. Sản phụ sau mổ đã tỉnh, sức khỏe ổn định, tiếp tục được chăm sóc sau mổ tại khoa Phụ sản.

Theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ mang sinh ba tự nhiên đã hiếm, nhưng đa sinh cùng trứng cực hiếm với tỷ lệ 1/60.000 ca đến 1/200 triệu ca. Năm 2019, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cũng đã phẫu thuật lấy thai ca sinh ba cùng trứng cho một thai phụ sinh ở tuần 35.