Quảng Nam triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn dịch lây lan

Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước. Tính đến tối 2-8, tại địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ghi nhận 34 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 (xếp thứ hai sau TP Ðà Nẵng) và đã có hai người bệnh Covid-19 chết. Trước tình hình đó, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực triển khai đồng loạt nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Lực lượng quân đội phun hóa chất khử trùng tại phố cổ Hội An.
Lực lượng quân đội phun hóa chất khử trùng tại phố cổ Hội An.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Hai cho biết, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chiều 1-8, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành y tế khẩn trương, tiếp tục rà soát, cập nhật các trường hợp tiếp xúc với người bệnh Covid-19, như: bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại các bệnh viện ở Ðà Nẵng (Bệnh viện C Ðà Nẵng, Bệnh viện đa khoa Ðà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng Ðà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Ðà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu Ðà Nẵng, Bệnh viện Phổi Ðà Nẵng). Ðồng thời, lập kế hoạch mở rộng đối tượng xét nghiệm đối với các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trong thông báo của Bộ Y tế, như: TP Ðà Nẵng, các ổ dịch phát sinh tại cộng đồng ở Quảng Nam. Sở Y tế đề nghị các đơn vị trong ngành cử nhân viên xét nghiệm tham gia đội phản ứng nhanh, hỗ trợ các địa phương tăng cường mở rộng xét nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng nhanh chóng ở TP Ðà Nẵng và vùng lân cận, ngày 31-7, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định cách ly xã hội theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 16/CT-TTg, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1-8 đối với thị xã Ðiện Bàn và các huyện: Ðại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn và Thăng Bình. Trước đó, tỉnh Quảng Nam cũng đã thực hiện cách ly xã hội toàn TP Hội An từ 0 giờ ngày 31-7 để phòng ngừa dịch lây lan ra diện rộng.

Bắt đầu từ 8 giờ ngày 2-8, Trung tâm Ứng phó sự cố hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân (thuộc Binh chủng Hóa học - Bộ Quốc phòng) phối hợp Tiểu đoàn Hóa học 78, Quân khu 5 đã tổ chức phun hóa chất khử trùng tại TP Hội An và các địa phương có xuất hiện ca bệnh Covid-19 như: Ðiện Bàn, Ðại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình. Cuối giờ chiều cùng ngày, UBND tỉnh đã có quyết định phong tỏa tạm thời khu dân cư Lưu Minh, khu phố 5, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) trong vòng 14 ngày, từ 0 giờ ngày 3-8. Khu dân cư Lưu Minh hiện có gần 100 hộ dân (với hơn 380 khẩu) đang sinh sống. Từ khi xuất hiện ba trường hợp dương tính (BN522, BN523, BN561) trong một gia đình do liên quan đến Bệnh viện Ðà Nẵng, nơi đây trở thành khu vực có nguy cơ cao lây dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Liên quan đến các ca dương tính tại thị xã Ðiện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành quyết định khoanh vùng, phong tỏa: thôn Châu Lâu và một phần thôn Ðông Ðức (xã Ðiện Thọ); thôn Nam Hà (xã Ðiện Trung), tổ 1 và chợ Lai Nghi (khối phố 7B, phường Ðiện Nam Ðông), tổ 4 (thôn Giáo Ái, xã Ðiện Hồng) trong vòng 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 3-8. Hiện bốn khu dân cư này có hơn 1.370 hộ, với gần 5.200 nhân khẩu.

Ðể giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, UBND tỉnh yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá hai người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Các nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu; ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp; các lĩnh vực chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám, chữa bệnh, tang lễ... được tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, người đứng đầu các cơ sở nêu trên phải chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch, yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp; tạm dừng các hoạt động không cấp bách; giảm mức độ tập trung người lao động; tổ chức, quản lý chặt chẽ việc đưa đón người lao động đến nơi làm việc...

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện cách ly xã hội phải tạm dừng các hoạt động như: giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao, lễ hội, hội thi, hội diễn, lễ kỷ niệm, triển lãm, nghi lễ tôn giáo… Ðồng thời dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng và hạn chế đến mức thấp nhất hoạt động của các phương tiện cá nhân. Mặt khác, UBND tỉnh yêu cầu, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm tổ chức làm việc tại nhà phù hợp với điều kiện cụ thể của mình, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. UBND tỉnh Quảng Nam giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (Ðại Lộc, Hội An, Ðiện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình) đang cách ly xã hội cần chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện; kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành.

Ngoài việc thực hiện cách ly xã hội đối với sáu địa phương cận kề TP Ðà Nẵng, ngành y tế và các cơ quan chức năng phối hợp các địa phương tập trung rà soát, cách ly các trường hợp liên quan đến các ca bệnh nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Hiện, có 21.076 trường hợp liên quan đang được cách ly. Trong đó, có 1.567 người đang cách ly tại các khu cách ly tập trung, 215 người cách ly tại cơ sở y tế và 19.294 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có công văn gửi các ban, ngành và các địa phương yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo ngành y tế tập trung theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch Covid-19. Trong đó, kịp thời phát hiện khoanh vùng, cách ly, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức điều trị và hạn chế thấp nhất các trường họp tử vong. Ðồng thời tiếp tục thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 để người dân không quá lo lắng, hoang mang nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan.