Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn:

Quảng Nam cần tập trung nguồn lực đẩy nhanh việc xét nghiệm

NDO -

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị Quảng Nam tập trung nguồn lực đẩy nhanh việc xét nghiệm và khẩn trương cố gắng mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc tại UBND tỉnh Quảng Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc tại UBND tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam cần tập trung nguồn lực đẩy nhanh việc xét nghiệm

Chiều 3-8, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết trên địa bàn tỉnh đã có nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đồng thời xuất nhiều bệnh nhân dương tính có bệnh lý nền rất nặng, tình hình dịch hiện nay diễn biến phức tạp và khó lường.

Ông Tân cũng cho biết, Quảng Nam đã thành lập các tổ giám sát dịch tại cộng đồng và tối nay sẽ ra tiếp công điện để nhắc nhở, đôn đốc tiếp. Quảng Nam đã, đang phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh Quảng Nam huy động nguồn lực cơ sở vật chất tại các huyện để xây dựng các khu cách ly tập trung. Cố gắng cách ly F1 đủ 14 ngày và hai lần xét nghiệm. Thứ trưởng hoan nghênh tỉnh đã sớm thành lập các tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng, điều này rất quan trọng giúp phát hiện sớm các ca nghi ngờ.

Thứ trưởng đề nghị Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý các khu công nghiệp, chế xuất thực hiện nghiêm túc Bộ tiêu chí an toàn tại nhà máy, cơ sở sản xuất. Cơ sở sản xuất, nhà máy nào đủ điều kiện an toàn mới cho phép tiếp tục công nhân làm việc. Cần huy động sinh viên tình nguyện tham gia chống dịch.

Về việc triển khai điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế đã huy động nhân sự từ các bệnh viện trung ương tới Quảng Nam để đồng hành cùng với địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng Quảng Nam tập trung nguồn lực đẩy nhanh việc xét nghiệm. "Tôi lo lắng về tình hình xét nghiệm của tỉnh hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu", Thứ trưởng nói. Đồng thời,  Thứ trưởng cũng đề nghị Quảng Nam khẩn trương cố gắng mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Kiểm tra công tác triển khai điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Nam

Kiểm tra việc triển khai công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh các bác sĩ, nhân viên y tế là những người chiến sĩ lăn xả vào để khám, điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19, bệnh viện này sẽ trở thành tuyến đầu chống dịch ở miền trung…

TS Đinh Đạo, Giám đốc bệnh viện cho biết, hiện nay bệnh viện đang điều trị cho 15 ca bệnh dương tính với Covid-19. Công tác chuẩn bị được gấp rút, cùng với 20 chuyên gia đến từ Bệnh viện Bạch Mai, chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Y Hà Nội…

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Quảng Nam cần đẩy nhanh việc xét nghiệm -0
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc tại BVĐK Trung ương Quảng Nam. 

Bệnh viện hiện có khả năng thực hiện công tác thu dung, điều trị các bệnh nhân. Đến chiều nay (3-8), bệnh viện đã được chuẩn bị sẵn sàng, sẽ tiếp tục thu dung, điều trị cho các ca bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, ở giai đoạn 2 này của dịch Covid-19, số lượng bệnh nhân tăng lên nhiều, xuất hiện nhiều bệnh nhân nặng, đòi hỏi sự tham gia của các bệnh viện tuyến cuối ở các địa phương, Bộ đã tín nhiệm, giao nhiệm vụ này cho BVĐK Trung ương Quảng Nam.

Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là thử thách rất lớn đối với cán bộ, nhân viên bệnh viện, trong khi ngoài xã hội thì đang cách ly, giãn cách, nhà cách nhà, người cách người, thì các bác sĩ, nhân viên y tế là những người “chiến sĩ” lăn xả vào để khám, điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19, trở thành tuyến đầu chống dịch ở miền Trung. 

Ngày mai (4-8), BVĐK Trung ương Quảng Nam sẽ bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 từ các khu cách ly và các tỉnh, thành khác. “Bộ Y tế sẽ hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho bệnh viện; đồng thời yêu cầu các đơn vị của Bộ Y tế kịp thời hỗ trợ chuyên môn để bệnh viện thực tác điều trị cho bệnh nhân”, Thứ trưởng Sơn nói.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố