Niềm vui đầu xuân của Lễ hội Xuân hồng

NDO -

Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19 trong vận động hiến máu tình nguyện, nhưng sáng nay (3-3), rất đông bạn trẻ đã đến hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Hai ngày qua, Lễ hội Xuân hồng đã tiếp nhận  hơn 3.600 đơn vị máu. 

NS Xuân Bắc và TS Bạch Quốc Khánh cảm ơn người hiến máu tình nguyện.
NS Xuân Bắc và TS Bạch Quốc Khánh cảm ơn người hiến máu tình nguyện.

Thay đổi chiến thuật vận động hiến máu trong tình hình mới

Dịch bệnh diễn biến phức tạp từ trước, trong và sau Tết đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tiếp nhận và cung cấp máu, lượng máu dự trữ sụt giảm đáng kể. Trước tình hình đó, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ và nhiều Trung tâm truyền máu, bệnh viện trên toàn quốc đã đồng loạt phát đi thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hiến máu. 

Nếu như ở thời điểm trước Tết nguyên đán, nguy cơ thiếu máu trầm trọng vì hơn 30 lịch hiến máu tình nguyện của các đơn vị bị hủy, nguồn máu dự trữ khan hiếm, thì ngay đầu năm Tân Sửu, đã có hàng nghìn người đến hiến máu.

Niềm vui đầu xuân của Lễ hội Xuân hồng -0
 Rất đông bạn trẻ đến hiến máu tình nguyện.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TƯ cho biết, Tết nguyên đán năm nay tương đối đặc biệt vì Viện đã tiếp nhận một nghìn người đến hiến máu tình nguyện. 

“Trong cả tháng 2-2021, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ đã tiếp nhận được 19.802 đơn vị máu và cung cấp 40 nghìn đơn vị chế phẩm máu (trong đó có 20.700 đơn vị khối hồng cầu) tới 132 cơ sở y tế tại 23 tỉnh, thành phố; có cả những địa phương rất xa như: Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái hay “tâm dịch” Hải Dương… Dự kiến kế hoạch tiếp nhận máu trong tháng 3-2021 là 35.000 đơn vị máu, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu cấp cứu và điều trị”, TS Khánh nói.

Cũng theo TS Khánh, để đối phó với tình hình dịch Covid-19, từ cuối năm 2020, đầu năm 2021, viện đã có những hoạt động sáng tạo hơn để vận động người dân hiến máu tình nguyện. Đầu tiên là Viện tiến hành rất sớm các hoạt động truyền thông. Nhờ đó, Viện có thể tổ chức Lễ hội Xuân hồng kéo dài hơn so với mọi năm với địa điểm tiếp nhận máu chính tại Viện và các điểm hiến máu cố định. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người đến tham gia hiến máu, bảo đảm giãn cách cũng như tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. 

Bên cạnh đó, năm nay công tác vận động hiến máu tình nguyện nhận được sự ủng hộ rất lớn của các văn nghệ sĩ tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam, các đơn vị nghệ thuật khác, giúp lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tới người dân. 

Niềm vui đầu xuân của Lễ hội Xuân hồng -0
 Nhiều nghệ sĩ đã lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện đến với nhiều bạn trẻ.

Tại Lễ hội Xuân hồng năm nay, Viện đặt ra mục tiêu sẽ tiếp nhận từ 4-5 nghìn đơn vị máu. Tuy nhiên, sau hai ngày khởi động (từ 1-3), Viện đã tiếp nhận được hơn 3.600 đơn vị máu. “Với sự tham gia của các tỉnh, thành phố trong Lễ hội Xuân hồng này, lượng máu thu nhận được sẽ gấp đôi so với con số chúng tôi dự kiến”, TS Khánh cho hay. 

Chưa nhập trường, các sinh viên vẫn tham gia hiến máu tình nguyện

Dù chưa nhập học sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhưng với tinh thần kêu gọi của Lễ hội Xuân hồng, nhiều bạn sinh viên từ các địa bàn gần Hà Nội đã đến hiến máu tình nguyện.  

Nguyễn Khánh Ngọc, sinh viên năm thứ nhất tại trường RMIT Việt Nam cho biết, em tham gia hiến máu tại chương trình Trung thu cho em của Viện vào tháng 10-2020. Sáng nay, một mình Ngọc từ Đan Phượng xuống Hà Nội để hiến máu. “Chị gái thường đồng hành hiến máu với em vừa mới phẫu thuật nên không thể tham gia hiến máu lần này. Em mang nhóm máu O rất dễ cung cấp cho điều trị nên em rất muốn hiến máu để cứu nhiều người bệnh”, Ngọc kể. 

Niềm vui đầu xuân của Lễ hội Xuân hồng -0
 Nguyễn Khánh Ngọc hiến máu lần thứ 2.

Cũng từ Quốc Oai xuống Viện Huyết học – Truyền máu TƯ sáng nay, Dương Thị Anh, sinh viên năm thứ 2 Đại học Đại Nam cho biết, em đã tham gia hiến máu từ ngày 14-2-2020 theo lời vận động của một người bạn. Đến nay, định kỳ ba tháng/lần em tham gia hiến máu. Trong lần thứ 4 này, Dương Thị Anh cũng một mình đi xe máy đến hiến máu. 

Cô sinh viên năm 2 kể, gia đình em toàn người huyết áp thấp nên không ai tham gia hiến máu và cũng không muốn cho con gái đi hiến máu. Bản thân dù huyết áp cũng không tốt, nhưng em cũng đã vượt qua nỗi sợ ban đầu để tham gia hiến máu tình nguyện đều đặn theo sức của mình. 

Niềm vui đầu xuân của Lễ hội Xuân hồng -0
 Dương Thị Anh từ Quốc Oai xuống Viện hiến máu.

Cùng bạn gái Đào Lê Bích Ngọc đến hiến máu sáng 3-3, Đặng Quang Thông (Quỳnh Phụ, Thái Bình) cho biết, em đi hiến máu theo lời vận động của bạn gái. Ngọc đang là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội và em đã hiến máu lần đầu tiên vào ngày 26-11-2020.

Sau lời kêu gọi tham gia hiến máu tình nguyện, hôm qua Ngọc đã lên Hà Nội để có mặt tại Lễ hội Xuân hồng sáng nay. Đây là lần thứ 2 Ngọc đến  hiến máu và lần này, em đã kéo được bạn trai đi cùng. Bạn Thông chia sẻ, ban đầu em cũng khá e ngại dịch nhưng khi đến đây thấy mọi người đeo khẩu trang, tuân thủ các quy định giãn cách nên thấy việc hiến máu rất an toàn. 

Niềm vui đầu xuân của Lễ hội Xuân hồng -0
 Hai bạn trẻ Ngọc và Thông tham gia hiến máu sáng 3-3.

Năm 2020, Viện Huyết học - truyền máu TƯ tiếp nhận hơn 300 nghìn đơn vị máu, an toàn cho người hiến máu không ai bị nhiễm về máu cho điều trị, không ai bị lây nhiễm Covid-19. Với tinh thần này, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các đơn vị và cá nhân trong thời gian tới nhằm dàn đều lịch hiến máu, bảo đảm cung cấp máu an toàn, kịp thời trong kỳ nghỉ lễ 1-5 và dịp hè sắp đến.

Lễ hội Xuân hồng lần thứ XIV năm 2021 diễn ra từ ngày 1 – 7-3 tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và ba điểm hiến máu cố định (26 Lương Ngọc Quyến, 132 Quan Nhân và số 10, ngõ 122 đường Láng). Sự kiện do Viện Huyết học – Truyền máu TƯ, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) Thành phố Hà Nội và Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội phối hợp tổ chức. 

Sau 13 năm tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã tiếp nhận được hơn 85 nghìn đơn vị máu và trở thành lễ hội hiến máu có số lượng máu tiếp nhận lớn nhất trong năm. Lễ hội Xuân hồng cũng được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện chỉ đạo tổ chức tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và lan tỏa tới nhiều tỉnh, thành phố, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhiều đơn vị hưởng ứng và tổ chức.