Những biến chứng nguy hiểm vì tiêm filler

NDO -

NDĐT - Tiêm chất làm đầy filler vẫn là phương pháp làm đẹp hot trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, có quá nhiều trường hợp gặp những biến chứng đáng tiếc vì tin vào làm đẹp bằng phương pháp này ở những spa không uy tín.

Những biến chứng nguy hiểm vì tiêm filler

Chiều 22-10, Bệnh viện Mắt Trung ương tiếp nhận ca bệnh là bé gái (13 tuổi) bị xác định mắt mù hẳn một bên sau khi tiêm filler tại một spa ở Hà Giang. Do thiếu hiểu biết giải phẫu, chủ spa đã tiêm bừa khiến tắc mạch võng mạc và hậu quả là nạn nhân mù một bên mắt khi tuổi đời còn quá trẻ.

Cách đây không lâu, một bệnh nhân nữ cũng đã gặp biến chứng khuôn mặt vì tin vào tiêm filler của Hàn Quốc với giá 2 triệu /1cc tại một spa. Sau khi tiêm 6 cc vào vùng má và cằm, bệnh nhân nữ này rơi vào tình trạng mặt cứng đơ.

Cũng tin vào làm đẹp bằng tiêm filler để nâng mũi, bệnh nhân V (Bắc Ninh) đã đến một spa gần nhà để tiến hành làm đẹp. Tuy nhiên, chị đã gặp biến chứng sưng nề và tím bầm vùng tiêm. Toàn bộ vùng mũi và xoang trán bị đau buốt phải nhập viện. Mặc dù được xử lý rất tích cực bằng thuốc giảm đau, kháng sinh, chống phù nề... và chăm sóc tại chỗ một cách đặc biệt nhưng tình trạng vùng tổn thương cũng chỉ cải thiện, không thể khắc phục được hoàn toàn.

Vùng trán, sống mũi và má của chị vẫn để lại di chứng sẹo do tình trạng tổn thương tắc mạch gây hoại tử da vùng này. Chị vẫn còn may mắn vì không bị mù do tổn thương tắc mạch võng mạc và được xử trí kịp thời đúng phương pháp hạn chế tổn thương, tránh mối họa mù mắt sau khi tiêm filler.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Hữu Điền cho biết, các chất làm đầy hay còn gọi là Filler có thể được tiêm ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể. Trong đó, khu vực tiêm phổ biến nhất vẫn là khuôn mặt như xóa nếp nhăn, độn cằn, làm đầy thái dương, cải thiện vùng má bị hõm tạo khuôn mặt baby bầu bĩnh, tiêm môi, tiêm mũi, tiêm tay để có bàn tay mũm mĩm, không xương xẩu…

Bên cạnh đó, BS Điền cũng nhấn mạnh, nếu được tiêm filler đạt chất lượng, không lẫn tạp chất, được FDA cho phép sử dụng, được Bộ Y tế, cơ quan quản lý dược tại Việt Nam chấp nhận và kỹ thuật tiêm bảo đảm thì đây là một giải pháp làm đẹp an toàn, không cần dao kéo, không đau đớn.

Tuy nhiên, filler giá rẻ từ vài trăm nghìn đồng trở lên, tiêm quá dễ dàng tại spa, thậm chí tiêm tại nhà thì có thể gây hậu quả vô cùng khủng khiếp. Những biến chứng do tiêm filler đã được cảnh báo nhiều nhưng nhiều người dân vẫn tin vào cách làm đẹp này ở những địa chỉ không uy tín. Nhiều người thực hiện kỹ thuật làm đẹp này chỉ là những học viên đi học vài ngày rồi tiêm cho khách, có thể gây ra những biến chứng tắc mạch, hoại tử da vùng dưỡng như mũi, môi, trán.. hay mù mắt, đột quỵ, liệt nửa người...