Nguy kịch vì uống cồn sát trùng chứa tới 80% methanol

NDO -

NDĐT – Trước tình trạng sử dụng số lượng lớn cồn sát trùng y tế hiện nay của người dân để phòng, chống dịch Covid-19, một số doanh nghiệp đã trộn lẫn cồn công nghiệp methanol trong các sản phẩm này, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Mới đây, một người đàn ông suýt nguy kịch tính mạng khi được gia đình phát hiện anh đã uống loại cồn sát trùng này để “giải” cơn nghiện rượu.

Chai cồn sát trùng này sử dụng hơn 80% cồn công nghiệp methanol.
Chai cồn sát trùng này sử dụng hơn 80% cồn công nghiệp methanol.

Ngày 8-3, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân L.V.N, nam 42 tuổi bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol nặng.

Theo người nhà, bệnh nhân được gia đình phát hiện ngủ dậy với chai cồn sát trùng 90 độ bên cạnh đã hết. Bệnh nhân dần đi vào hôn mê, được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, sau đó chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, xét nghiệm có nhiễm toan chuyển hóa nặng. Chụp cắt lớp não cho thấy bệnh nhân có tổn thương nhân bèo và phù não.

ThS, BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân này có nồng độ cồn trong máu rất cao. “Nồng độ cồn công nghiệp methanol lên tới hơn 490 mg/dL, nồng độ ethanol âm tính. Chai cồn 90 độ được gia đình mang đến xét nghiệm cho thấy, nồng độ cồn cồn nghiệp methanol lên tới 81,88%, trong khi đó, nồng độ ethanol chỉ hơn 1%”, BS Nguyên nói.

Bệnh nhân đã được điều trị giải độc, lọc máu và hồi sức. Hiện tại, tình trạng nhiễm độc đã hết, nhưng bệnh nhân vẫn còn tổn thương mắt và não.

Được biết, chai cồn 90 độ mà bệnh nhân đã uống là sản phẩm của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dược Hải Nam (địa chỉ tại số 158, Quốc Bảo, Thanh Trì, Hà Nội. Ngày sản xuất 1-2-2020, hạn sử dụng ba năm. Barcode: 8938519370685).

BS Nguyên cho biết, theo các tài liệu, methanol không được đề cập về tác dụng sát trùng. Đồng thời, hàm lượng ethanol trong chai cồn sát trùng không đạt hoặc không có sẽ dẫn tới không thể bảo vệ bệnh nhân trước nguy cơ dịch bệnh, nhiễm trùng sau phẫu thuật, vết thương và tiêm truyền.

Cũng theo BS Nguyên, việc sản phẩm cồn sát trùng nhưng bên trong hầu hết là toàn bộ cồn công nghiệp methanol đã tồn tại vài năm qua. Trung tâm Chống độc cũng đã phát hiện nhiều phẩm cồn sát trùng 70-90 độ nhưng hàm lượng methanol rất cao, đã thông báo cơ quan quản lý xử lý.

Việc người dân có thể phát hiện sản phẩm cồn sát trùng bảo đảm hay không rất khó vì các sản phẩm được bán đều có số đăng ký. Vì thế, BS Nguyên cho rằng, cơ quan quản lý cần phải nâng cao hơn nữa việc quản lý hóa chất, phải kiểm tra và xử lý chặt chẽ đối với những đơn vị sản xuất sản phẩm cồn sát trùng không bảo đảm. Hiện nay, các nước phát triển phát hiện ngay được nếu sản phẩm có pha cồn công nghiệp. Nhưng tại Việt Nam, tình trạng pha cồn methanol trộn lẫn vào rượu lậu, rượu không rõ nguồn gốc, đóng gói vào chai sát trùng, cồn y tế thì đều được phát hiện muộn.