Nghiên cứu để có hình thức xử lý với trường hợp BN 1342

NDO -

Tối 1-12, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về một số ca nhiễm Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo.

Tại cuộc họp, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các ban, ngành có liên quan cần nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật, đặc biệt nghiên cứu kỹ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007, vi phạm đến đâu xử nghiêm đến đó đối với trường hợp BN 1342.

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu người dân thành phố tuyệt đối nghiêm túc thực hiện quy định về việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đặc biệt là các khu vực bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống…

Nghiên cứu xử lý trường hợp BN 1342 -0
Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời câu hỏi của phóng viên. 

Các quận, 1, 3, 6, 10, 11, Bình Tân, Tân Bình, Phú Nhuận, Tân Phú cần rà soát thật kỹ những nơi BN 1347 ở, làm việc, sinh hoạt… để yêu cầu đóng cửa nếu thấy cần thiết. Các quận, huyện nêu trên nhất là quận 6, Bình Tân, Tân Bình chủ động đề xuất UBND thành phố nếu cần cách ly khu vực. Các ban, ngành, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm tám bộ tiêu chí an toàn đối với các ngành nghề, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ quan báo chí cân nhắc trong việc thông tin đến dịch Covid-19, cần đưa thông tin chính thống, tránh gây hoang mang cho người dân.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND quận 6 cho biết, ngoài ba ca dương tính trên địa bàn quận vừa mới phát hiện, quận 6 đang cách ly tập trung 26 trường hợp, 72 trường hợp cách ly tại nhà. Quận đã phong tỏa khu vực từ đầu lô E Lò Gốm và lô C Phạm Văn Chí, phường 7 với số lượng 92 nhà, 267 hộ dân; phong tỏa khu vực hẻm 106 Bình Tiên đến nhà 97/16/2 Phạm Phú Thứ, phường 3. Ngoài ra, quận đã tạm phong tỏa khu vực đường Hoàng Lê Kha, phường 9 gồm bốn nhà và 22 người. Bên cạnh đó, quận đã chỉ đạo cho học sinh ở hai trường tiểu học Võ Văn Tần, Nguyễn Huệ được nghỉ học trong thời gian từ một đến hai ngày do có bốn giáo viên là F1 của BN 1347 (bốn giáo viên đã có kết quả âm tính lần 1). Đến nay, quận đã lấy mẫu xét nghiệm 329 trường hợp và đã có kết quả âm tính lần 1 đối với khu vực lô E Lò Gốm.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến nay, ngành y tế đã xét nghiệm 451 mẫu liên quan đến BN 1347, trong đó có hai người dương tính là một bé trai gần hai tuổi là hàng xóm BN 1347, và một học viên tại quận 6 (học viên của BN 1347). Các trường hợp người thân bé trai đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Riêng trường hợp học viên bị nhiễm SARS-COV-2 có tiếp xúc chín người và chín trường hợp này đang chờ kết quả xét nghiệm. Hiện, ngày chức năng tiếp tục truy vết những trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm là học viên tại quận 6.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, thời gian tới, ngành y tế TP Hồ Chí Minh sẽ mở rộng xét nghiệm trong cộng đồng nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn thành phố. Theo Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, khả năng lây nhiễm cao. Chính vì thế, những biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 cần phải quyết liệt hơn nữa, nhất là những thành phố lớn, những nơi dễ tổn thương như bệnh viện, bệnh nhân chạy thận, người lớn tuổi… Ngành Y tế thành phố  khuyến cáo các ban, ngành, người dân luôn luôn sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch, không nên có tâm lý chủ quan, lơ là dễ khiến dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19