Nâng cao chất lượng lâm sàng, chống trục lợi BHYT

NDO -

NDĐT – Trước yêu cầu của tự chủ bệnh viện, nếu các cơ sở y tế không quản trị tốt, có mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh hợp lý, đặc biệt không có những thực hành lâm sàng tốt, sẽ rất khó để giữ được người bệnh.

Nâng cao chất lượng lâm sàng, chống trục lợi BHYT

Đó là quan điểm của PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế thông tin tại khóa Đào tạo quản lý chất lượng bệnh viện dành cho đại diện các cơ sở y tế có chuyên khoa mắt trong cả nước diễn ra ngày 18-9 tại Hà Nội.

Hiện nay, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đang tập trung vào xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng. Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chuẩn an toàn phẫu thuật; Bộ Tiêu chuẩn Hướng dẫn chẩn chất lượng về chẩn đoán, điều trị đục thủy tinh thể; Bộ chỉ số đo lường chất lượng khám và điều trị các bệnh mắt. Đây là tài liệu áp dụng chung trên toàn quốc, giúp các đơn vị chăm sóc mắt áp dụng nhất quán các thực hành về quản lý chất lượng và sử dụng chung bộ tiêu chí, làm căn cứ để tiến tới việc kiểm định chất lượng lâm sàng tại Việt Nam.

Hiện nay, chất lượng điều trị nói chung, trong đó điển hình là kết quả phẫu thuật đục thể thủy tinh chỉ đạt 60% người có thị lực tốt sau phẫu thuật và rất khác nhau giữa các khu vực, tỷ lệ này vẫn còn thấp hơn nhiều so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (80%). Việt Nam đã đầu tư nâng cao năng lực điều trị các bệnh về mắt cho các địa phương để thực hiện cải tiến chất lượng chăm sóc và điều trị các bệnh về mắt. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn.

PGS Lương Ngọc Khuê cho biết, trong chuyên ngành mắt, đặc biệt trong phẫu thuật mổ phaco đang là vấn đề nóng của ngành y tế. Một số bệnh viện mắt (như Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh) nhiều năm qua vẫn đang thanh tra vì những sai phạm trước đây. Vừa qua, BHXH cũng đã chỉ ra một số cơ sở y tế đã gom bệnh nhân dưới hình thức khám từ thiện, nhân đạo rồi “tư vấn” phẫu thuật trong khi người bệnh chưa cần phải phẫu thuật. Việc chỉ định mổ trong khi chưa tới mức phải mổ, cho điều trị nội trú không cần thiết, tách dịch vụ kỹ thuật, tách hồ sơ nhiều lần để thanh toán… đã khiến cho những cơ sở này yêu cầu thanh toán số tiền vượt quỹ BHYT hàng tỷ đồng so với mức dự toán giao cả năm.

“Đây là một thực trạng cần phải chấn chỉnh. Bộ Y tế cũng vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu về việc tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT. Do đó, chúng tôi đề nghị các bệnh viện cần phải chú trọng thực hành lâm sàng, các bác sĩ phải chỉ định điều trị theo đúng phác đồ, tránh tình trạng lạm dụng chỉ định các dịch vụ kỹ thuật như hiện nay”, ông Khuê nói.

PGS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh, chất lượng lâm sàng quyết định vấn đề sống còn của các bệnh viện. Việt Nam cũng đang tiến tới kiểm định chất lượng lâm sàng theo xu thế của thế giới. Khóa đào tạo quản lý chất lượng bệnh viện dành cho chuyên khoa về mắt diễn ra từ ngày 18 đến 20-9 sẽ cung cấp các thông tin về kiến thức, kỹ năng trong quản lý chất lượng để các bệnh viện thực hiện quản lý tốt hơn, hướng tới phục vụ người bệnh, vì an toàn của người bệnh.

Tới đây, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng sẽ tiếp tục ban hành những hướng dẫn riêng cho từng chuyên ngành và tiếp tục triển khai các khóa đào tạo về quản lý chất lượng bệnh viện cho từng chuyên khoa khác.