Năm ca ngộ độc pate Minh Chay tại TP Hồ Chí Minh đã xuất viện

NDO -

Đến nay, có chín bệnh nhân từ các tỉnh, thành phố đã nhập viện tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để điều trị ngộ độc sau khi sử dụng thực phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới (Hà Nội). Trong đó, năm bệnh nhân đã xuất viện, bốn bệnh nhân còn lại đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện 115.

TS. BS Nguyễn Văn Hảo cung cấp thông tin tại buổi họp báo.
TS. BS Nguyễn Văn Hảo cung cấp thông tin tại buổi họp báo.

TS. BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết thông tin nêu trên tại buổi họp báo do Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức vào chiều 1-9.

Theo BS Nguyễn Văn Hảo, sau hơn một tháng nhập viện, hai bệnh nhân là hai chị em (được chuyển lên từ bệnh viện Long An) vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Trong khi người em đã cai máy thở thì người chị vẫn còn liệt tứ chi, cơ thể không cử động. 

Cũng tại buổi họp báo, PGS. TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi tiến hành rà soát, nắm bắt thông tin về số cơ sở kinh doanh sản phẩm của pate Minh Chay, Ban đã nắm được hiện có 1.290 người tiêu dùng mua 1.559 hộp sản phẩm pate Minh Chay trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến nay, Ban chỉ thu hồi được 103 hộp. Trong đó, có một trường hợp khách hàng tại quận 5 đã mua ba hộp sản phẩm pate Minh Chay và sử dụng một hộp, đem tặng hai hộp cho một người tiêu dùng tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố đã liên hệ và cung cấp cấp thông tin cảnh báo cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố vẫn tiếp tục kiểm tra việc sử dụng pate Minh Chay, tổng hợp báo cáo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và xin ý kiến về xử lý tiếp theo các trường hợp có liên quan.