Một người chết não hiến tặng gan, thận

NDO -

Sau khi bị rơi vào tình trạng hôn mê sâu, chết não, một nam thanh niên tại Hoài Đức, Hà Nội đã không qua khỏi và được gia đình hiến tặng gan, thận của con mình cho ba người khác. 

TS, BS Ninh Việt Khải - Phó Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện HN Việt Đức đang thực hiện một ca ghép thận.
TS, BS Ninh Việt Khải - Phó Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện HN Việt Đức đang thực hiện một ca ghép thận.

N.H.N (Hoài Đức, Hà Nội) được đưa về Bệnh viện HN Việt Đức trong tình trạng hôn mê sâu, không còn các phản xạ, các tạng chính đều bị ảnh hưởng.

Các bác sĩ Trung tâm gây mê hồi sức của bệnh viện đã tiến hành hồi sức, hy vọng có phép màu đến với N. Trong quá trình điều trị cho N, điều khiến các nhân viên y tế bất ngờ là bà và bố mẹ N khẩn cầu các y, bác sĩ bệnh viện nếu không cứu được cháu thì cố gắng cứu các tạng của cháu để có thể hiến cho các bệnh nhân khác.

Sau hai ngày, não của N. không thể hồi phục được nữa (chết não), nhưng may mắn là một số tạng chính (tim, gan, thận) đã hồi phục được 75%. Gia đình quyết định hiến tạng của N, gồm một gan và hai thận. Rất tiếc tim và phổi của cháu không lấy được.

Tạng hiến đã được ghép tạng cho ba bệnh nhân gồm một bệnh nhân nhận gan và hai bệnh nhân nhận thận. Hiện tại các bệnh nhân ghép đều khỏe mạnh và đã ra viện.

Gần hai tháng sau, bà và bố mẹ N. đến Bệnh viện HN Việt Đức, cầm trên tay một túi hoa quả và một triệu đồng và nói: “Các bác đã vất vả ngày đêm cứu một phần cơ thể của con cháu chúng tôi, không biết nói gì hơn gia đình có chút quả khi nào rảnh các bác ăn và đây là một triệu chúng tôi gửi các bác mua quà biếu bệnh nhân đã cho chúng tôi được gửi một phần cơ thể của con cháu chúng tôi hay của bất kỳ ai khác. Tôi rất cảm tạ họ vì đã giữ giúp con cháu chúng tôi một phần cơ thể. Chúng tôi không có nhiều chỉ có chút tấm lòng để tiếp sức cho họ và cho gia đình chúng tôi gửi lời chúc sức khỏe đến tất cả những bệnh nhân nhận tạng".

Có những người trước khi ra đi mãi mãi vẫn giúp “hồi sinh” cho nhiều cuộc đời khác bằng cách hiến một bộ phận cơ thể mình. Sự hồi sinh của những cuộc đời bằng nghĩa cử đầy nhân văn, cao đẹp thật đáng trân trọng.