Một mặt phẳng

Ngồi tại đầu cầu Hà Nội, qua công nghệ 3D, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức đã tư vấn trực tuyến cho các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện ca phẫu thuật cho người bệnh 60 tuổi được chẩn đoán viêm túi mật do sỏi mật. Ðây là một trong những công nghệ mới nhất giúp người thầy thuốc nhìn qua hệ thống hình ảnh mà như đang đứng trong phòng mổ. Ngoài các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh trực tiếp được hướng dẫn, tư vấn phẫu thuật, các bác sĩ của 127 bệnh viện khác cũng được tham gia, chứng kiến toàn bộ quá trình chuyển giao kỹ thuật mới này.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức khám, chữa bệnh từ xa đã được triển khai hơn 15 năm qua, vừa kịp thời xử lý các ca bệnh khó, vừa nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của các bác sĩ tuyến dưới. Tổng số đã có gần 600 cuộc hội chẩn, đào tạo chuyển giao kỹ thuật từ xa được thực hiện thường xuyên hằng tuần tại đây với 23 điểm cầu. Nhờ hệ thống khám, chữa bệnh từ xa, rất nhiều người bệnh ở vùng sâu, vùng xa được các giáo sư, chuyên gia y tế hàng đầu tư vấn, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị.

Ðáng chú ý, nếu trước đây, để có thể truyền hình ảnh một cuộc phẫu thuật, hệ thống truyền dẫn thông tin phải mất hai tuần và hơn 100 kỹ thuật viên công nghệ thông tin trực toàn bộ đường dây hữu tuyến để bảo đảm hệ thống hoạt động thông suốt. Ngày nay, tất cả đã được tự động hóa, băng thông lớn, nhiều người có thể cùng tham gia. Hệ thống khám, chữa bệnh trực tuyến sẽ cung cấp một nền tảng (flatform) để tạo thành thế giới phẳng trong y tế. Từ trung tâm y tế cấp huyện, xã cũng có thể lên hệ thống này hỏi ý kiến của chuyên gia ở tuyến Trung ương. Công nghệ đã xóa bỏ được khoảng cách địa lý; sự phân cấp tuyến trên, tuyến dưới; tất cả đều trên một mặt phẳng.

Trong đại dịch Covid-19, lợi ích của khám, chữa bệnh từ xa càng được phát huy. Tại các bệnh viện đầu ngành, các buổi hội chẩn, trao đổi về các ca bệnh khó vẫn được triển khai. Các buổi tập huấn cho điều dưỡng về vấn đề chăm sóc người bệnh, kỹ thuật phòng, chống dịch… được chia sẻ qua hệ thống đào tạo trực tuyến. Không chỉ trong nước, các bệnh viện có nền tảng trực tuyến thực hiện các chương trình hội nghị, hội thảo và truyền hình những ca mổ để rút kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp quốc tế, qua đó giới thiệu với bạn bè quốc tế về trình độ, năng lực các thầy thuốc Việt Nam, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.