Một học sinh tử vong nghi bị bạch hầu

NDO -

NDĐT - Ngày 11-10, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Văn cho biết, tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My (Quảng Nam), vừa xuất hiện ổ bệnh bạch hầu làm một học sinh tiểu học tử vong; sáu trường hợp khác đang điều trị.

Sau khi nhận được thông tin về một số học sinh mắc bệnh bạch hầu tại Trường tiểu học Trà Vân (huyện Nam Trà My), ngày 3-10, đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, Viện Pasteur Nha Trang và Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã đến trường để kiểm tra và thu thập thông tin.

Qua đó, đoàn công tác đã ghi nhận có ổ bệnh nghi bạch hầu tại trường, với bảy trường hợp mắc bệnh cùng các triệu chứng như: sốt, sưng hạch cổ, có giả mạc hầu họng, ăn uống khó khăn…

Đoàn công tác đã tiến hành lấy 10 mẫu dịch để kiểm tra. Kết quả xét nghiệm sơ bộ, cho thấy 7/7 ca đều dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Hiện sáu ca đang điều trị tại Bệnh viện huyện Nam Trà My.

Riêng bệnh nhân Hồ Bảo Phúc (SN 2009), phát bệnh vào ngày 27-9. Sau đó, em Phúc được đưa vào Trung tâm y tế huyện Nam Trà My lúc 10 giờ ngày 29-9, tuy được điều trị tích cực, nhưng đến ngày 1-10, bệnh trở nặng và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Quảng Nam, rồi đến Bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng trong ngày. Tuy nhiên, đến 12 giờ ngày 3-10, bệnh nhi này đã tử vong do biến chứng viêm cơ tim.

Để khống chế ổ bệnh, ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly xử lý ổ bệnh. Từ ngày 2-10 đến nay, Trung tâm y tế huyện Nam Trà My đã cử ba đội chống dịch bám sát địa bàn, thực hiện các hoạt động chống dịch bệnh. Nhiều đoàn công tác cũng đã đến các thôn, trường học trên địa bàn xã Trà Vân để tuyên truyền về nguyên nhân, tác hại của bệnh bạch hầu và biện pháp phòng chống (vệ sinh cá nhân, mang khẩu trang...). Đến nay, trên địa bàn chưa phát hiện thêm ca mắc hay nghi mắc bệnh bạch hầu nào khác.