Một ca lấy cắp phôi thai hy hữu

NDO -

NDĐT– Theo Bệnh viện Bưu điện, vừa qua tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản đã nhận đơn tố cáo của một phụ nữ, cho rằng người chồng lấy cắp chứng minh thư của vợ để qua mặt bệnh viện thực hiện cấy phôi đã trữ của hai vợ chồng cho người phụ nữ khác.

Một ca lấy cắp phôi thai hy hữu

Vụ việc được phát hiện khi người vợ là bà Nguyễn Thị N (Quế Võ, Bắc Ninh) vừa sinh con được bảy tháng tuổi từ phôi làm thụ tinh ống nghiệm bất ngờ nhận được cuộc gọi từ Bệnh viện Bưu điện hỏi thăm về tình hình sức khỏe thai nhi sau khi chuyển phôi.

Sau đó, bà N mới biết phôi thai của hai vợ chồng đang được lưu trữ ở Bệnh viện Bưu điện được chuyển vào ngày 2-4-2019 và đã đậu thai. Sự thật khiến bà N sốc khi chính chồng bà đã thừa nhận lấy cắp phôi thai cho người phụ nữ khác là GTD, 45 tuổi ở Bắc Giang.

Theo lời bà N, bà kết hôn năm 1990 và đã có nhau với ba đứa con, con lớn nhất đã 29 tuổi, cháu nhỏ nhất mới hơn một tuổi. Với mong muốn có thêm con, hai vợ chồng đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội) để làm thụ tinh ống nghiệm.

Kết quả, vợ chồng bà lọc được hai phôi, phôi một chuyển vào ngày 31-12-2017 và thành công. Đến tháng 9-2018, bà sinh con thứ tư là bé trai. Phôi còn lại, hai vợ chồng quyết định gửi lại Trung tâm để cấp đông lưu trữ. Tuy nhiên, bà không thể ngờ rằng, chồng mình đã lấy cắp chứng minh thư của bà để thực hiện cấy phôi cho người phụ nữ khác.

Trả lời báo chí về vụ việc này, bác sĩ Nguyễn Thị Nhã - Trưởng đơn vị hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện cho biết, đây là trường hợp hy hữu mà bà chưa từng gặp trong bao nhiêu năm làm công tác hỗ trợ sinh sản.

Bà Nhã cho biết, quy trình làm thụ tinh ống nghiệm ở trung tâm rất chặt chẽ. Tất cả những bệnh nhân đến làm thủ tục lọc trứng, chuyển phôi, gửi phôi đều phải có chứng minh nhân dân, giấy đăng ký kết hôn của hai vợ chồng bản gốc và có chữ ký của cả hai. Đồng thời, người được chuyển phôi phải trả lời các câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi của bệnh viện như số con của gia đình, con lớn, con nhỏ tuổi như thế nào, anh chị em trong gia đình...

Theo bác sĩ Nhã, ngay khi nhận được đơn của bà N, trung tâm đã rà soát lại toàn bộ quy trình nhưng không phát hiện ra sai ở chỗ nào. Theo đó, người chồng đã có đủ hết giấy tờ bản gốc, và người phụ nữ làm thủ tục cấy phôi khi đến bệnh viện cũng trả lời đầy đủ câu hỏi kiểm tra của bác sĩ.

Sự việc hy hữu này khiến cho cả ê kíp bác sĩ lo lắng. Bà Nhã nhấn mạnh, để bảo đảm chặt chẽ hơn nữa quy trình chuyển phôi, bệnh viện sẽ đưa vào hệ thống nhận diện khuôn mặt và vân tay người đến nhận phôi; lưu trữ từ thời điểm thực hiện kỹ thuật, so sánh và sàng lọc thời điểm chuyển phôi nhằm tránh các trường hợp tương tự.

BS Nhã cũng cho biết thêm, sau khi được chuyển phôi vào tháng 4, người được “chuyển trộm phôi” đã mang thai nhưng hiện thai nhi đã bị sẩy.

Được biết, căn cứ khoản 2, Điều 33, Nghị định 176/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, với hành vi sử dụng phôi còn dư mà chưa được sự đồng ý của cả hai vợ chồng thì ông chồng và người được chuyển phôi trong vụ việc hy hữu này sẽ bị phạt 30- 40 triệu đồng. Ngoài ra, cơ sở y tế cũng sẽ bị xử phạt tùy mức độ.