Lên phương án kỹ lưỡng để đưa BN 91 về nước an toàn

NDO -

Bộ Y tế đã tính toán kỹ lưỡng mọi tình huống có thể xảy ra với bệnh nhân 91 về y tế, dinh dưỡng, văn hóa,… để có những phương án tối ưu, bảo đảm bệnh nhân chuyển viện về nước an toàn, sức khỏe ổn định vào ngày 12-7 tới đây. 

Lên phương án kỹ lưỡng để đưa BN 91 về nước an toàn

Việt Nam trải qua 85 ngày không có ca Covid-19 trong cộng đồng và đã hết bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 người nước ngoài.

Tính đến sáng nay, Việt Nam ghi nhận 369 ca mắc Covid-19, trong đó có 50 bệnh nhân là người nước ngoài. 100% bệnh nhân nước ngoài đều đã được Việt Nam chữa khỏi Covid-19.

Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có năm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính hai lần với virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn 15 bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Trong 22 bệnh nhân đang điều trị, đa số đều có sức khoẻ ổn định. Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị đông bệnh nhân nhất với số lượng 16 ca bệnh, tại Bệnh viện đa khoa Bà Rịa - Vũng Tàu điều tri hai ca bệnh, Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam điều trị hai ca. Bệnh viện dã chiến Củ Chi và Trung tâm y tế huyện Hồng Ngự - Đồng Tháp điều trị mỗi cơ sở một ca bệnh.

Liên quan đến bệnh nhân nam phi công người Anh, đến nay, bệnh nhân đã trải qua 114 ngày điều trị tại Việt Nam. Theo kế hoạch đã thống nhất giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Anh, phía Bệnh viện Chợ Rẫy và ngành y tế đang khẩn trương hoàn tất phương án trước khi nam phi công người Anh hồi hương vào ngày 12-7. Phi công người Anh sẽ được bàn giao cho công ty bảo hiểm theo sự lựa chọn của Đại sứ quán Anh để hồi hương.

Dự kiến, ngày 11-7, đại diện Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Bệnh viện Chợ Rẫy để rà soát lần cuối cùng tất cả các vấn đề có liên quan đến sức khỏe người bệnh trước khi bàn giao cho Lãnh sự quán Anh.

Cũng trong ngày 11-7, bệnh nhân sẽ được tổ chức tiễn ra viện để ngày 12-7 trở về Anh trên chuyến bay thương mại.

Để vận chuyển bệnh nhân về nước an toàn, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, do bệnh nhân 91 mắc Covid-19 bị tổn thương phổi đang dần hồi phục nên các chuyên gia đã tính toán quãng đường vận chuyển bệnh nhân trong khoảng thời gian 12 tiếng, ở độ cao khoảng 10 nghìn mét có thể gây ảnh hưởng gì tới bệnh nhân. Nếu có ảnh hưởng thì cấp cứu như thế nào để bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân.

Các chuyên gia đã tiến hành phân tích kỹ tất cả các vấn đề này để phòng trường hợp bệnh nhân bị tràn khí hở, tràn khí màng phổi thể van (van áp lực), đồng thời lường trước nguy cơ trong trường hợp nào thì bệnh nhân bị nhồi máu phổi.

Sau khi tính toán kỹ, lường trước mọi tình huống có thể xảy ra, Hội đồng chuyên môn đã xác định bệnh nhân 91 có đủ tiêu chuẩn và sức khỏe để chuyển viện về Anh - từ Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP Hồ Chí Minh để chuyển sang bệnh viện ở Anh.