Lần đầu tiên tư vấn phẫu thuật trực tuyến mổ nội soi với công nghệ 3D Einstein Vision

NDO -

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa lần đầu tiên tổ chức tư vấn phẫu thuật trực tuyến qua hệ thống mổ nội soi với công nghệ 3D Einstein Vision cho bệnh viện tuyến dưới.

Khánh thành Trung tâm Tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại BV Hữu nghị Việt Đức.
Khánh thành Trung tâm Tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại BV Hữu nghị Việt Đức.

Đây là hoạt động đầu tiên tại lễ khai trương Trung tâm Tư vấn khám, chữa bệnh từ xa thuộc Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức diễn ra chiều 4-9. 

Bốn điểm cầu tham gia tư vấn khám chữa bệnh từ xa là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang… 

Theo GS, TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, từ năm 2006, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã bắt đầu thực hiện tư vấn phẫu thuật trực tuyến cho ca bệnh đầu tiên tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) và từ đó đã trở thành hoạt động thường quy của bệnh viện.

Từ 2013 đến 2019 có gần 600 cuộc hội chẩn từ xa, đào tạo chuyển giao kỹ thuật từ xa được thực hiện thường xuyên hằng tuần tại Bệnh viện Việt Đức với 23 điểm cầu của các bệnh viện đã được kết nổi. 

Điểm quan trọng nữa, từ đầu năm 2020 dịch Covid-19 xảy ra, việc đào tạo hầu như được ngừng lại, nhưng tại Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Việt Đức, việc đào tạo vẫn diễn ra liên tục với hệ thống truyền dẫn từ xa.

Trong thời gian qua, bệnh viện đã tổ chức gần 80 buổi đào tạo cho các bệnh viện với các lớp học. Đây là hệ thống tư vấn khám chữa bệnh và tư vấn phẫu thuật ngoại khoa từ xa, đã xóa nhòa ranh giới giữa vùng sâu, vùng xa với các bệnh viện tuyến trên.

Lần đầu tiên tư vấn phẫu thuật trực tuyến mổ nội soi với công nghệ 3D Einstein Vision -0
 GS, TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát biểu tại lễ khai trương.

Nhờ hệ thống khám chữa bệnh từ xa, lần đầu tiên người dân ở vùng sâu, vùng xa, thậm chí bà con ở miền núi được trực tiếp tư vấn với đưa ra khuynh hướng chẩn đoán, điều trị từ các chuyên gia, giáo sư mà người dân chưa bao giờ biết hoặc chỉ biết qua màn ảnh. Đây là lợi ích  rất to lớn với hệ thống tư vấn khám chữa bệnh từ xa.

Cũng từ quyết định mở Trung tâm Tư vấn khám chữa bệnh từ xa, từ 23 điểm cầu, đến nay đã có hơn 100 bệnh viện các tuyến, từ tuyến huyện đến cả bệnh viện công và tư đã đăng ký trở thành bệnh viện vệ tinh, trở thành điểm cầu để được các chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức tư vấn phẫu thuật.

Theo GS Giang, lợi ích của tư vấn khám chữa bệnh từ xa giúp người nghèo không có điều kiện trực tiếp đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế để khám chữa bệnh, nhưng vẫn được khám, chẩn đoán bởi các chuyên gia, giáo sư đầu ngành. 

Trong buổi khai trương Trung tâm Tư vấn khám, chữa bệnh từ xa Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, lần đầu tiên tổ chức tư vấn phẫu thuật trực tuyến qua hệ thống mổ nội soi với công nghệ 3D EinsteinVisioncho bệnh viện tuyến dưới.

Cụ thể, tư vấn phẫu thuật từ xa cho người bệnh 60 tuổi được chẩn đoán viêm túi mật do sỏi mật. Người bệnh có hẹp đường mật chưa rõ nguyên nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. 

Theo GS Trần Bình Giang, công nghệ 3D giúp thầy thuốc nhìn ca bệnh qua hình ảnh như thật. Phẫu thuật nội soi 3D là xu hướng mới trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi. Hệ thống mổ nội soi với công nghệ 3D hiện đại, đem lại hình ảnh không gian nổi, giúp các góc khuất giải phẫu trở nên rõ nét, dễ tiếp cận, phóng đại các mạch máu nhỏ, tập trung được dụng cụ phẫu thuật vào mục tiêu chính, do đó hạn chế làm chấn thương mô lành xung quanh.

Phẫu thuật viên được làm việc trong không gian ba chiều, giúp các thao tác phẫu thuật chính xác, nhanh chóng, thuận lợi, giảm thời gian phẫu thuật. Phẫu thuật nội soi với camera 3D giúp các bác sĩ trẻ nhanh chóng nắm bắt và thực hiện kỹ thuật, rút ngắn thời gian đào tạo.

GS, TS Trần Bình Giang cho biết, với việc sử dụng chất lượng hình ảnh 3D tốt nhất trên thế giới của Einstein Vision, thời gian huấn luyện phẫu thuật viên rút ngắn so hơn với việc huấn luyện trên hệ thống 2D.

Tại buổi khai trương, các bác sĩ cũng thực hiện tư vấn, khám bệnh từ xa các ca lâm sàng khó trong lĩnh vực Ngoại tiêu hóa, Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Ngoại thần kinh cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. 

Đề án Khám chữa bệnh từ xa được xây dựng với quan điểm chủ đạo “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”.

Mục tiêu cơ bản của Đề án: tất cả các cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện được hỗ trợ chuyên môn liên tục; Mọi người dân đều được hỗ trợ y tế thường xuyên, rút ngắn khoảng cách về không gian và thời gian, tiết kiệm chi phí và giúp người bệnh ở địa phương được hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh như ở tuyến Trung ương.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, sự ra đời của hệ thống Telehealth do Viettel chủ trì xây dựng đáp ứng đầy đủ sáu lĩnh vực theo tiêu chuẩn hệ thống khám chữa bệnh từ xa của Bộ Y tế.

Ước tính, khi triển khai Hệ thống này trên toàn quốc sẽ tiết kiệm chi phí cho xã hội và ngành y tế.