Lần đầu tiên phẫu thuật cắt thực quản tạo hình bằng đại tràng

NDO -

Các bác sĩ khoa Ngoại bụng II, Bệnh viện K lần đầu tiên tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ thực quản và dạ dày, tạo hình bằng đại tràng cho nam bệnh nhân 64 tuổi.

Bác sĩ khám lại cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật.
Bác sĩ khám lại cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật.

Bệnh nhân Nguyễn Văn T. (sinh năm 1956) nhập viện do trước đó đã được chẩn đoán ung thư tâm vị thực quản T3N1M0 có dấu hiệu nuốt nghẹn, sụt cân, đã điều trị tia xạ, hóa chất, đánh giá có đáp ứng thuốc, sau đó chuyển sang phẫu thuật theo phác đồ.

ThS, BS Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa Ngoại bụng 2 cho biết, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tổn thương ung thư. Tuy nhiên, một khó khăn đến với ê kíp khi không thể mổ cắt thực quản tạo hình bằng dạ dày.

"Bệnh nhân đã được mở thông dạ dày nuôi dưỡng trước khi xạ trị tiền phẫu làm cho dạ dày ngắn lại. Lúc này chúng tôi đã hội chẩn, họp bàn và cân nhắc phương án phải cắt toàn bộ thực quản và dạ dày, sau đó tạo hình bằng đại tràng", BS Tú cho hay. 

Theo như BS Tú chia sẻ, việc phẫu thuật thực quản thông thường đã có nhiều khó khăn, nhưng mổ bằng phương pháp tạo hình đại tràng thì độ khó và phức tạp hơn nhiều. 

Phương pháp này được thực hiện cắt thực quản cùng toàn bộ dày dày kèm theo vét hạch rộng rãi, sau đó tiến hành giải phóng đại tràng trái đưa lên để nối với thực quản cổ do vậy thời gian phẫu thuật sẽ kéo dài lâu hơn và trong mổ sẽ cần thực hiện nhiều miệng nối tiêu hóa hơn, có thể có nguy cơ biến chứng cao hơn.

Tuy nhiên, ưu điểm của tạo hình bằng đại tràng là đại tràng sẽ được đưa lên rất thoải mái, nếu ca mổ thành công thì khả năng bệnh nhân sẽ hồi phục tốt, ăn uống không gặp trở ngại như bị đầy bụng hay ợ hơi; thuận tiện cho việc sinh hoạt hàng ngày và quá trình điều trị hóa chất kế tiếp.

Ngày 11-8, ê kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ khoa Ngoại bụng II, ThS, BS Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa cùng các BS Trần Tuấn Thành và BS Nguyễn Thanh Long cùng trưởng kíp gây mê là TS. Trần Đức Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật.

Sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng, bệnh nhân T. đã được phẫu thuật cắt toàn bộ cả thực quản và dạ dày và tạo hình bằng đại tràng. Sau khi mổ bệnh nhân hồi phục tốt, không biến chứng viêm phổi. 

ThS Đoàn Trọng Tú cho biết, đây là ca mổ đầu tiên ở Bệnh viện K mổ theo phương pháp này. Việc phẫu thuật thành công ca bệnh này sẽ giúp cải tiến kỹ thuật mổ thực quản tạo hình cho những bệnh nhân ung thư thực quản ở vị trí khó, đồng thời giúp bệnh nhân T. cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.