Kỳ tích thay khớp háng cho cụ ông 93 tuổi

NDO -

NDĐT – Cụ ông 93 tuổi thoát cảnh tàn phế sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thay khớp háng thành công, dù trước đó, bệnh nhân đã từng phải thay khớp háng một lần vào năm 2017.

Kỳ tích thay khớp háng cho cụ ông 93 tuổi

Cụ ông NL (93 tuổi, Nha Trang) nhập Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng đau chói háng trái và bất lực vận động khớp háng do trượt chân ngã đập háng trái xuống nền cứng. Trước đó, năm 2017 cụ ông đã được thay khớp háng trái bán phần có xi măng.

Sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang, các bác sĩ Khoa phẫu thuật khớp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chẩn đoán bệnh nhân bị gãy kín 1/3 xương đùi trái do ngã ba ngày trên bệnh nhân đã thay khớp háng trái nhân tạo bảy năm.

BS Nguyễn Quốc Dũng, khoa Phẫu thuật khớp cho biết, các bác sĩ đã hội chẩn với ê-kíp gây mê để chỉ định phẫu thuật thay khớp háng cho các bệnh nhân này. Các bác sĩ đã tháo khớp háng nhân tạo và xi măng, thay lại khớp háng chuôi dài bán phần không xi măng.

“Quá trình phẫu thuật diễn ra khó khăn do bệnh nhân chảy máu nhiều, tiến hành đục bỏ xi măng đã dính vào xương đùi. Chúng tôi phải chạy đua với thời gian vì bệnh nhân tuổi cao, sức yếu”, BS Dũng nói.

Cũng theo BS Dũng, do người cao tuổi thường bị loãng xương nên xương dễ gãy dù chấn thương nhẹ, kèm các bệnh lý huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… tạo nên thách thức lớn với bác sĩ trong phẫu thuật. Về mặt kỹ thuật, nếu bác sĩ phẫu thuật thay khớp háng không khéo léo sẽ khiến bệnh nhân đau đớn và không đi lại được. Thêm nữa, việc thay khớp háng ở người lớn tuổi gần 100 tuổi, vấn đề gây mê hồi sức cũng rất được quan tâm vì có thể xảy ra nguy cơ trên bàn mổ bất cứ lúc nào.

Hiện tại, cụ ông vui vẻ tiếp xúc tốt, ngồi đọc báo bình thường, tinh thần cụ ông rất phấn khởi và có thể chống nạng chữ u đứng dậy tại chỗ.

Y văn trước đây rất ít mổ cho những bệnh nhân trên 80 tuổi vì khả năng rủi ro cao, đến 90% chết vì tai biến do các bệnh nội khoa. Trước đây, những bệnh nhân đã trên dưới 100 tuổi nếu không may bị gãy xương ở chân thông thường chịu cảnh tàn phế. Nhưng ngày nay, y học phát triển, đặc biệt là quy trình mổ được xây dựng nghiêm ngặt nên các bác sĩ mạnh dạn mổ và tỷ lệ thành công khá cao.

Từ 13-3 đến 21-3-2020, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phối hợp với tổ chức Operation Walk Ireland sẽ tiến hành đợt phẫu thuật nhân đạo thay khớp háng và khớp gối cho những bệnh nhân nghèo, có bệnh lý tại khớp háng và khớp gối.
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sơ bệnh nhân từ ngày 1-10-2019 đến hết ngày 28-2-2020. Những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khi đến đăng ký bệnh nhân cần mang theo chứng minh thư, Bảo hiểm hộ nghèo hoặc giấy chứng nhận hộ nghèo.