Khẩn cấp tìm bốn trường hợp liên quan bệnh nhân 2424

NDO -

Liên quan BN 2424 và một ca nghi mắc mới (được cách ly ngay khi nhập cảnh), chiều 28-2, tại huyện biên giới Tân Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Tấn Bửu chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và huyện Tân Hồng, huyện Hồng Ngự, TP Hồng Ngự.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại cuộc họp khẩn chiều 28-2, tại huyện Tân Hồng. (Ảnh: Văn Khương)
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại cuộc họp khẩn chiều 28-2, tại huyện Tân Hồng. (Ảnh: Văn Khương)

Theo Sở Y tế Đồng Tháp, đến chiều 28-2, ngành chức năng ghi nhận 11 trường hợp F1 có liên quan BN 2424, trong đó có chín trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và có kết quả âm tính lần 1, đồng thời vừa truy tìm được hai F1 là tài xế. Hiện, ngành chức năng đang khẩn cấp truy vết thêm bốn trường hợp có liên quan còn lại (nghi F1). Có 52 trường hợp F2 được xác định và tổ chức cách ly, theo dõi tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Đánh giá về các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vừa phát hiện, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Tháp Trần Văn Hai cho rằng, Đồng Tháp đã rất khẩn trương, chặt chẽ, trách nhiệm, quyết liệt ngăn chặn từ rất sớm, không để các trường hợp nhiễm bệnh về địa phương cư trú, làm lây lan mầm bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là còn bốn trường hợp có liên quan vẫn chưa tìm được. Trong khi đó, đánh giá dịch tễ, BN 2424 có triệu chứng lâm sàng, có khả năng đã nhiễm bệnh trước khi nhập cảnh trái phép vào địa phương, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. “Bằng mọi cách phải truy vết, tìm kiếm cho bằng được các trường hợp còn lại có liên quan của BN 2424”, ông Trần Văn Hai đề nghị.

Trước mối nguy cơ lây lan mầm bệnh trong cộng đồng từ BN 2424, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, vui chơi, giải trí để phòng, chống Covid-19 tại huyện Hồng Ngự, huyện Tân Hồng và TP Hồng Ngự. 

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, ông Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu tăng cường các lực lượng tại khu vực biên giới. Trong đó, chủ động nắm tình hình, trao đổi thông tin với tỉnh bạn và các địa phương có biên giới để chủ động phương án xử lý trong mọi tình huống. Rà soát, đề nghị bổ sung các trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch.

“Lực lượng biên phòng tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; phát huy vai trò của người dân trong tin báo, tố giác người trốn cách ly, người về từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu nghi ngờ”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu.

Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 tại khu vực biên giới, có dấu hiệu tản dịch từ nước ngoài về Việt Nam qua biên giới tỉnh Đồng Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu yêu cầu các địa phương nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch. Tất cả trường hợp người từ Campuchia về phải được cách ly tập trung, quản lý chặt chẽ khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Đoàn Tấn Bửu chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường phòng hộ cá nhân, bảo đảm an toàn trong phòng dịch. Ngành y tế chuẩn bị phương án cách ly, phân tuyến điều trị bệnh, tuyên truyền khuyến cáo người dân tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan