JICA viện trợ thiết bị xét nghiệm khoảng 13 tỷ đồng chống dịch Covid-19

NDO -

Ngày 25-11, lô hàng đầu tiên của gói viện trợ thiết bị xét nghiệm (có hệ thống máy sinh học phân tử tự động), nhằm ứng phó dịch Covid-19, tổng giá trị tương đương 60 triệu yên (khoảng 13 tỷ đồng) do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cung cấp, đã được trao cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (NHTD).

JICA viện trợ thiết bị xét nghiệm chống dịch Covid-19 được trao cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh do JICA cung cấp)
JICA viện trợ thiết bị xét nghiệm chống dịch Covid-19 được trao cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh do JICA cung cấp)

Hiện nay, JICA đang thực hiện dự án Hợp tác kỹ thuật “Thiết lập hệ thống phản hồi thông tin từ phòng thí nghiệm tới người bệnh vì một chương trình thuốc kháng virus (ARV) hiệu quả bền vững và ngăn ngừa nhiễm HIV mới tại Việt Nam” với NHTD, bệnh viện đầu ngành trong chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm ở khu vực phía bắc, với mục tiêu kiểm soát sự lây nhiễm HIV/AIDS ở Việt Nam. Dự án đang hướng tới xây dựng hệ thống giám sát trung tâm về điều trị HIV tại các bệnh viện địa phương, đồng thời nghiên cứu và phát triển cơ chế miễn dịch đối với lây nhiễm virus HIV.

Gói hỗ trợ lần này sẽ nâng cao hơn nữa năng lực xét nghiệm HIV/AIDS trong dự án, đồng thời nâng cao năng lực xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR của NHTD ứng phó với dịch Covid-19.

Trong ứng phó dịch Covid-19 tại Việt Nam, NHTD vừa là bệnh viện tuyến đầu tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân Covid-19, trong đó có những bệnh nhân diễn biến bệnh rất nặng, vừa là nơi cách ly và thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật PCR.

Trong tháng 3 và 4 vừa qua, khi dịch bệnh bùng phát, có những ngày trung bình bệnh viện thực hiện khoảng 200-300 xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR. Tuy nhiên, máy Real time PCR hiện tại bệnh viện đang sử dụng để xét nghiệm vẫn còn nhiều thao tác thủ công, do đó tốn nhiều thời gian và công sức của các cán bộ y tế, đồng thời là gánh nặng lớn cho bệnh viện.

Sau khi làn sóng Covid-19 thứ 2 xảy ra tại Đà Nẵng vào tháng 7 vừa qua, tuy số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam đã ổn định, nhưng với việc Việt Nam bắt đầu mở cửa lại đường bay quốc tế tới một số nước từ tháng 9, đồng thời có khoảng 15 nghìn người đang thực hiện cách ly, Chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh này.

Hỗ trợ lần này được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ thực hiện xét nghiệm PCR và giảm áp lực cho bệnh viện trong quá trình chẩn đoán và điều trị Covid-19.

JICA, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 lần này.