Ðiều không mong muốn

Vỡ trận", "tê liệt", "khủng hoảng"… là những cụm từ đang được sử dụng nhiều nhất để diễn tả thực trạng hệ thống y tế, nhất là các bệnh viện ở Ấn Ðộ hiện nay.

Tình trạng người mắc Covid-19 thiếu giường bệnh, thiếu ô-xy để thở đang xảy ra ở hầu hết các bệnh viện. Ðây là điều không mong muốn đối với tất cả bệnh viện trên thế giới, trong đó các bệnh viện ở nước ta cũng không phải ngoại lệ.

Các nước láng giềng như: Thái-lan, Lào, Cam-pu-chia đang căng thẳng với tình hình dịch Covid-19, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập nước ta. Ðợt dịch thứ tư xảy ra ở nước ta đã không còn là cảnh báo khi trong tuần qua liên tiếp ghi nhận ca mắc trong cộng đồng ở Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Ðà Nẵng...

Nhiều ý kiến cho rằng đây là giai đoạn căng thẳng nhất từ trước đến nay, vì dịch ở sát biên giới. Việc ngăn chặn người nhập cảnh trái phép qua đường biển và đường bộ khó khăn hơn rất nhiều so với đường hàng không. Mặc dù các lực lượng chức năng đã rất cố gắng, nhưng tình trạng người nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra, thậm chí như ở Hà Nội và Vĩnh Phúc vừa phát hiện tới hơn 100 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, thuê nhà để ở mà không khai báo.

Hơn lúc nào hết, các địa phương và mỗi người dân tuyệt đối không được chủ quan, phải quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, không tuân thủ nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm. Việc phải làm ngay là triển khai các giải pháp chống dịch, khuyến cáo 5K của cơ quan chuyên môn… Bên cạnh kiểm soát người nhập cảnh, các địa phương cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua như: Kiểm tra, giám sát các điểm có nguy cơ lây nhiễm cao; tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe...

Kinh nghiệm từ các nước cũng như từ đợt bùng phát dịch tại Ðà Nẵng năm trước cho thấy, chúng ta cần sớm có biện pháp bảo vệ, ngăn chặn dịch Covid-19 tiến công vào các bệnh viện. Ðồng thời chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, vật tư, thuốc, ô-xy... phục vụ công tác điều trị. Bệnh viện dã chiến cần được thiết lập ở các điểm nóng để tiếp nhận điều trị cho người mắc Covid-19; hạn chế lây lan cho nhóm người bệnh khác.

Minh Hoàng