Hướng dẫn phòng, điều trị và chẩn đoán bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona mới

NDO -

NDĐT - Trước diễn biến bất thường của bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới, ngày 16-1, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh nhà nước và tư nhân trên cả nước.

(Ảnh minh họa).
(Ảnh minh họa).

Vi rút corona có thể gây bệnh nhẹ từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV). Từ tháng 12-2019, một chủng vi rút mới thuộc họ corona (nCoV) là chủng mới gây viêm phổi tại tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc đã được xác định và có nguy cơ lan rộng. Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Xác định ca bệnh nhiễm vi rút Corona như thế nào?

Theo hướng dẫn này, để chẩn đoán người mắc bệnh cần phải có những triệu chứng sau: sốt và viêm phổi, hoặc viêm phổi kẽ, hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác, bao gồm tất cả các trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng.

Đặc biệt, những người sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do vi rút Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng; tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh 14 ngày) với trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do vi rút Corona mới.

Những người bị sốt và có các triệu chứng bệnh lý hô hấp (ho, khó thở..); có mặt tại các cơ sở y tế ở các vùng dịch tễ đã xác định có các ca mắc bệnh do vi rút Corona mới liên quan tới chăm sóc y tế; hoặc tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở các vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày; sốt hoặc có các triệu chứng hô hấp và khởi phát trong vòng 14 ngày sau khi tiếp xúc với trường hợp có thể hoặc khẳng định mắc bệnh do nCoV.

Về điều trị, các ca bệnh nghi ngờ hoặc có thể đều phải được khám ở khu riêng tại bệnh viện, được lấy bệnh phẩm đúng cách để làm xét nghiệm đặc hiệu, để chẩn đoán xác định bệnh. Ca bệnh xác định cần nhập viện theo dõi và cách ly hoàn toàn.

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy chủ yếu chỉ điều trị triệu chứng, phát hiện và xử trí kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác (nếu có)

Bộ Y tế cho biết, xét nghiệm cận lâm sàng đối với các trường hợp nghi nhiễm vi rút corona mới là kỹ thuật Real time RT - PCR với bệnh phẩm là dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản được thu thập bằng tăm bông và bảo quản trong môi trường phù hợp. Đối với các trường hợp đầu tiên nghi nhiễm vi rút Corona mới, các đơn vị cần lưu mẫu và chuyển mẫu đến các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép khẳng định.

Phòng lây nhiễm vi rút Corona mới

Theo Bộ Y tế, để phòng lây nhiễm ở ngoài cộng đồng, mọi người cần đeo khẩu trang và đến các cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp. Về vệ sinh cá nhân, cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hoặc chùi mũi; Che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng vào thùng rác riêng có nắp đậy; Bảo đảm chế độ ăn đầy đủ; Không hút thuốc lá...

Bên cạnh đó, cần bảo đảm vệ sinh môi trường sạch sẽ như duy trì thông khí nơi ở hoặc nơi làm việc tốt; Tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí; Hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã; Tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Tại các cơ sở y tế, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám, cách ly và điều trị bệnh nhân, các biện pháp kiêm soát nhiễm khuẩn, phòng chổng lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc người bệnhvà các người bệnh khác tại các cơ sở điều trị người bệnhtheo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với người mắc bệnh cần được cách ly tại khu vực cách ly đặc biệt, điều trị tại cơ sở y tế, hạn chế tối đa biến chứng, tử vong. Thời gian cách ly đến khi hết các triệu chứng lâm sàng. Người bệnh không khó thở cần sử dụng khẩu trang y tế đúng cách khi tiếp xúc với người khác đế hạn chế lây truyền bệnh.

* Việt Nam cách ly hai bệnh nhân bị sốt nhập cảnh từ Vũ Hán, Trung Quốc

* Xác định nguyên nhân ban đầu của bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc

* Việt Nam phối hợp chặt chẽ với WHO thông tin về bệnh viêm phổi lạ

* 55 ca mắc viêm phổi lạ tại Trung Quốc, Bộ Y tế ra công văn khẩn

* Bộ Y tế theo dõi sát tình hình bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại Trung Quốc

* Chủ động ngăn ngừa dịch viêm phổi cấp xâm nhập vào nước ta