Hợp tác thúc đẩy phát triển vắc-xin thế hệ mới đặc thù cho Việt Nam

NDO -

NDĐT - Ngày 26-11, Các nhà khoa học về vắc-xin hàng đầu thế giới đến từ Đại học Bristol (Anh) và Công ty TNHH Một thành viên Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) công bố chương trình hợp tác hỗ trợ và thúc đẩy việc phát triển vắc-xin thế hệ mới đặc thù cho Việt Nam.

 Hợp tác thúc đẩy phát triển vắc-xin thế hệ mới đặc thù cho Việt Nam

Giáo sư Imre Berger, Giám đốc Trung tâm Vi Sinh vật học Max Planck Bristol Centre for Minimal Biology tại Đại học Bristol đang có chuyến thăm công ty Vabiotech. Chuyến thăm này là một phần của sáng kiến chia sẻ công nghệ vắc-xin tiên tiến tới các nước đang phát triển. Mục đích của chuyến thăm và làm việc với Vabiotech là chia sẻ kiến thức nhằm hỗ trợ và thúc đẩy việc phát triển vắc-xin thế hệ mới đặc thù cho Việt Nam.

Được biết, các nhà khoa học từ Vabiotech đang tham gia chương trình đào tạo của Giáo sư Berger và nhóm làm việc của ông đối với MultiBac, một công nghệ sản xuất tái tổ hợp hiệu năng cao. MultiBac đặc biệt thích hợp cho sản xuất vắc-xin mới với sản lượng lớn trên các tế bào côn trùng có thể dễ dàng nuôi cấy với chi phí thấp. Mục tiêu là nắm vững kỹ thuật MultiBac và triển khai công nghệ này trên hệ thống lên men sinh học quy mô lớn tại Việt Nam.

Theo đó, hai loại vắc-xin sẽ được hai bên hợp tác phát triển sản xuất bằng công nghệ mới là trong thời gian tới đó là vắc-xin phòng cúm đại dịch (cúm gia cầm) và vắc-xin phòng bệnh dại.

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch của Vabiotech, mong muốn sớm sử dụng công nghệ mang tính đột phá này để sản xuất vắc-xin mới. Vabiotech hiện là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh vắc-xin, sinh phẩm dùng cho người ở Việt Nam. Công ty đang sản xuất và kinh doanh bốn sản phẩm chính là: vắc-xin viêm gan A, vắc-xin viêm gan B, vắc-xin viêm não Nhật Bản và vắc-xin Tả uống.

Vắc-xin do Vabiotech sản xuất được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu.