Nhìn từ bệnh viện

Hoàn thành sứ mệnh

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đã ký Quyết định về việc giải thể Bệnh viện dã chiến số 1 (đặt tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh). 

Việc giải thể Bệnh viện dã chiến số 1 là do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản được khống chế, số người mắc mới hằng ngày không nhiều và có hai bệnh viện dã chiến khác (Bệnh viện dã chiến số 2 và số 3) đảm nhận điều trị người mắc Covid-19. Mặt khác, đóng cửa Bệnh viện dã chiến số 1 là để đưa Trung tâm Y tế TP Chí Linh trở lại hoạt động bình thường thực hiện hoạt động khám, chữa bệnh cho hơn 170 nghìn người dân của TP Chí Linh, một nhiệm vụ cũng rất cần thiết. Bệnh viện dã chiến số 1 đã hoàn thành sứ mệnh, là một trong hai cơ sở (cùng Bệnh viện dã chiến số 2 ở Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương) tiếp nhận điều trị cho những người mắc Covid-19 trên địa bàn khi dịch bùng phát và lây lan trên diện rộng. 
 
Những người mắc Covid-19 cuối cùng đã được chuyển sang Bệnh viện dã chiến số 3. Sau đó, toàn bộ bệnh viện được tổng vệ sinh, phun khử khuẩn và trở lại trạng thái hoạt động bình thường sau hai tuần tới. Những thầy thuốc của bệnh viện sẽ thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định để trở lại công việc như trước khi dịch xảy ra.

Nhưng để Trung tâm Y tế TP Chí Linh được “trở lại như xưa” sẽ là một “chặng đường” đối với mỗi cán bộ, nhân viên của trung tâm, từ bác bảo vệ, anh lái xe đến từng bác sĩ, điều dưỡng, những người hằng ngày tiếp xúc trực tiếp người bệnh. Một tháng qua, khi dịch Covid-19 ập đến, việc chống dịch không còn “trên giấy”, mà nó là “giặc” hiển hiện ngay trước mặt. Cảm giác lo lắng khi dịch ập đến đã không còn chỗ trong tâm trí những người chiến sĩ nơi tuyến đầu. Vượt lên sự lo lắng, mỗi người tự bảo nhau, chung sức, đồng lòng, họ đã chiến thắng dịch bệnh. Đó là thành quả sau hơn một tháng chiến đấu, những người thầy thuốc đã đẩy lùi được Covid-19, không có người bệnh diễn biến quá nặng. Đó cũng là sứ mệnh đặt ra ngay từ khi bệnh viện dã chiến này được thành lập.

Cuộc chiến với Covid-19 chắc chắn sẽ là một phần lịch sử của Trung tâm Y tế TP Chí Linh. Sau chiến thắng, những “người lính” nơi tuyến đầu ấy cũng sẽ trở lại với công việc thường ngày, nhưng trước hết là họ trở về với cuộc sống thường ngày, được về bên gia đình, người thân sau hơn một tháng xa cách.