Hành trình trở thành thầy thuốc giỏi thấm đẫm mồ hôi, nước mắt

NDO -

Đó là lời nhắn nhủ của GS, TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội tại Lễ khai giảng năm học 2020-2021, tổ chức sáng 19-10. Các tân sinh viên cần chuẩn bị sẵn sàng bước vào một chặng đường mới, dài hơn, vất vả hơn rất nhiều trong lộ trình trở thành các bác sĩ, cử nhân, chuyên gia có trình độ sau đại học, giàu lòng nhân ái và giỏi về chuyên môn.

Lễ khai giảng của trường đại học Y Hà Nội.
Lễ khai giảng của trường đại học Y Hà Nội.

Bước vào năm học mới, hơn 6.400 sinh viên Trường đại học Y Hà Nội, trong đó có 1.142 tân sinh viên năm thứ nhất vừa trải qua kỳ thi “đặc biệt” hơn do sự hoành hành của đại dịch Covid-19 không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Chương trình học, phương pháp giảng dạy và học đã phải thay đổi. Kế hoạch và cách thức thi của các em cũng buộc phải điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tiễn. Tất cả các tân sinh viên Y1 đều đã phải đầu tư trí tuệ, công sức và sự quyết tâm không chỉ trong kỳ thi mà trong suốt cả quãng thời gian dài ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Quá trình đó đòi hỏi nghị lực bền bỉ của mỗi cá nhân, công lao giáo dục của các thầy cô và xã hội, công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của gia đình và sự động viên bè bạn.

GS Tạ Thành Văn khẳng định, Trường đại học Y Hà Nội đang trong quá trình cải cách sâu rộng tất cả các lĩnh vực hoạt động; từ quản trị hệ thống đến việc đổi mới chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học; từ việc triển khai các chiến lược mới trong khoa học công nghệ, tài chính đến việc đầu tư tạo thương hiệu cho các dịch vụ y tế của nhà trường.

Trường đại học Y Hà Nội được thành lập năm 1902, qua gần 120 năm hình thành và phát triển, Trường đại học Y Hà Nội đã và đang khẳng định được vị trí của trường đại học có lịch sử lâu đời nhất và có bề dày truyền thống nhất trong các trường đại học ở Việt Nam. Sau hơn một thế kỷ xây dựng và trưởng thành qua những giai đoạn khó khăn đồng hành cùng đất nước, Trường đại học Y Hà Nội đã phát triển nhanh và toàn diện, trở thành một cơ sở đào tạo y khoa có quy mô lớn, có uy tín nhất cả nước. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, xứng đáng với vị thế của một trường trọng điểm quốc gia.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định, những kết quả đạt được của cả nước về phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, trong đó có Trường đại học Y Hà Nội, là rất đáng trân trọng. Với trọng trách là một Trường đại học Y trọng điểm quốc gia, Trường đại học Y Hà Nội cần tiếp tục tập trung cho các nhiệm vụ trọng tâm như đổi mới toàn diện giáo dục y học; thực hiện tự chủ đại học, đào tạo giảng viên, nâng cao chất lượng đào tạo, kiểm định chất lượng giáo dục, tăng cường nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Chúng ta đang phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, bên ngoài là nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có khả năng xâm nhập, diễn biến khó lường, bên trong chúng ta đang phải cấp bách ứng phó mưa lũ ở khu vực miền trung. Dù ở đâu và khi nào, những người thầy thuốc vẫn luôn là người chiến sĩ áo trắng tham gia tuyến đầu bảo vệ đất nước. Do vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Trường đại học Y Hà Nội trong giai đoạn mới là rất lớn và rất nặng nề.

Tại lễ khai giảng, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội kêu gọi toàn thể cán bộ viên chức, học viên và sinh viên nhà trường chung tay ủng hộ đồng bào miền trung bằng những hành động thiết thực nhất. “Khi lũ lụt qua đi, chăm sóc y tế và môi trường sẽ là vấn đề đặc biệt quan trọng. Trường đại học Y Hà Nội sẵn sàng cử các chuyên gia y tế và thuốc men để góp phần làm giảm sự mất mát và hậu quả của thiên tai cho các vùng bị ảnh hưởng”, GS Tạ Thành Văn nhấn mạnh.