Gia Lai phát hiện trẻ mẫu giáo dương tính SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng

NDO -

Tính đến 15 giờ chiều 9-2, tỉnh Gia Lai ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca ghi nhận dương tính trên địa bàn tỉnh lên 22 trường hợp. 

Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh Covid-19 tỉnh Gia Lai sẽ được đưa vào hoạt động vào ngày 11-2.
Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh Covid-19 tỉnh Gia Lai sẽ được đưa vào hoạt động vào ngày 11-2.

Trường hợp dương tính mới ghi nhận là S.H.P.T (SN 2015, trú tổ 4, Phường Cheo Reo, thị xã Ayunpa). Ca bệnh này được phát hiện khi lực lượng chức năng lấy mẫu diện rộng ngoài cộng đồng. Hiện bệnh nhân này đã được cách ly điều trị, khu vực gia đình bệnh nhân này nằm trong vùng bị phong tỏa (phường Cheo Reo, thị xã AYun Pa) và đã được phun khử khuẩn.

Bước đầu xác định ca bệnh đang học lớp lá tại 1 trường mầm non huyện Ia Pa. Điểm trường chưa có liên quan đến Covid-19. Từ ngày 23-1 đến nay, bệnh nhân nghỉ học ở nhà. Từ ngày 23 đến ngày 30-1, bệnh nhân đi rẫy ở Chư Prac, xã Chư Bah, thị xã Ayun Pa cùng với mẹ và năm người thân khác, sáng đi, chiều về không tiếp xúc với ai. Từ ngày 30-1 đến ngày 9-2, về nhà ở tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tiếp xúc với hai chị họ là học sinh lớp 10, trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã Ayun Pa). Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai thông báo nhanh đối với trường hợp tiếp xúc nêu trên để những người có tiếp xúc với bệnh nhân thực hiện cách ly và khai báo y tế theo quy định.

* Cùng ngày, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã ra quyết định thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh Gia Lai. Bệnh viện này sẽ tổ chức thu dung, cách ly, điều trị, chăm nom cho bệnh nhân Covid-19. 

Trước mắt, bệnh viện sẽ có một giám đốc, hai phó giám đốc và nhân viên y tế trưng tập từ các đơn vị trực thuộc Sở Y tế. Về cơ sở vật chất và trang thiết bị liên quan đến công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân thì trưng dụng của Công ty TNHH Y khoa hữu nghị Tây Nguyên để phục vụ cho bệnh viện dã chiến. Bước đầu, bệnh viện dã chiến sẽ có 50 giường bệnh và có thể nâng lên nếu dịch bệnh gia tăng

Bệnh viện có khoảng 100 nhân viên, gồm bộ máy hành chính, khoa điều trị, phòng mổ, phòng sinh, phòng lọc thận nhân tạo. Có ba tầng được thiết lập điều trị bệnh Covid-19 với hệ thống thang máy, lối đi khép kín độc lập, dễ quản lý, giám sát.

Trước đó, bác sĩ CKII Trần Thanh Linh, Phó trưởng khoa hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã đến tỉnh Gia Lai tập huấn, chỉ đạo vận hành quy trình khám chữa bệnh đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Một bác sĩ chuyên gia tại tỉnh Gia Lai cho biết, quy trình từ đón tiếp bệnh nhân đến các phòng kỹ thuật, giường bệnh đều thực hiện các bước vệ sinh, khử trùng vô khuẩn.

Các nhân viên y tế trong bệnh viện sẽ được chia làm ba êkíp, mỗi êkíp hoạt động trong 24 giờ. Sau khi điều trị bệnh nhân, nhóm êkíp được bố trí nghỉ ngơi tại bệnh viện dã chiến. Ngoài ra, để đảm bảo kiểm soát an ninh trong bệnh viện và bên ngoài, Tập đoàn Viettel đã hỗ trợ các máy móc, phần mềm, đường truyền… để thực hiện việc giám sát an ninh tòa nhà và hội chẩn trực tuyến. Việc phân loại rác thải y tế có nguồn lây cũng được giám sát chặt chẽ và tiêu hủy ngay trong khuôn viên bệnh viện.

Dự kiến ngày 11-2, (tức ngày 30 Tết) bệnh viện dã chiến điều trị bệnh Covid-19 tỉnh Gia Lai sẽ được đưa vào hoạt động.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan