Gần 72.300 người về Hà Nội từ vùng dịch

NDO -

Chiều 1-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. 

Quang cảnh buổi họp Ban Chỉ đạo.
Quang cảnh buổi họp Ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo của đại diện Sở Y tế Hà Nội, tính đến 14 giờ ngày 1-8, Hà Nội ghi nhận 143 ca mắc Covid-19, trong đó 121 trường hợp giai đoạn trước đã được công bố khỏi bệnh, hai trường hợp gồm bệnh nhân số 447 và bệnh nhân số 459, đều từ Đà Nẵng trở về, có thêm 20 trường hợp mới ghi nhận mắc bệnh là những bệnh nhân trở về từ Gi-nê xích đạo ngày 29-7, đều được cách ly điều trị ngay khi nhập cảnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.  

Theo tổng hợp của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, đến nay số lượng người khai báo từ Đà Nẵng và các khu vực có dịch miền trung trở về Hà Nội từ ngày 8-7 là gần 72.300 trường hợp, tăng hơn 18.500 trường hợp so với ngày 31-7. CDC và các địa phương đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho gần 50 nghìn người, ghi nhận 11 trường hợp có kết quả dương tính. Tất cả các trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả 10 trường hợp âm tính, còn một trường hợp đang chờ kết quả.

Đồng thời, lực lượng chức năng tiến hành truy vết xử lý đối với các trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian qua; tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm với những người có tiếp xúc và những người liên quan. Đến nay đã xác minh 127 trường hợp F1 và lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm 127 mẫu đều âm tính. Các trường hợp có biểu hiện ho, sốt được chuyển đến cách ly điều trị tại các bệnh viện.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, số lượng người khai báo về từ vùng dịch tăng nhanh chứng tỏ người dân rất tự giác trong phòng, chống dịch. Từ thực tế dịch bệnh tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Chủ tịch thành phố yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch. Đối với những khoa có bệnh nhân có bệnh nền nặng thì không cho người nhà vào thăm nom quá nhiều.

Hiện nay, cả thành phố có gần 80.000 bộ test nhanh Covid-19 thì đã cấp cho các địa phương gần hết. Vì thế, Sở Y tế cần khẩn trương liên hệ với Bộ Y tế để cấp phát thêm cho các địa phương, ưu tiên xét nghiệm cho những người từ vùng dịch trở về. Các địa phương thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Đối với phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm không tổ chức các hoạt động tập trung đông người trong những ngày cuối tuần.