Nhìn từ bệnh viện

Đừng để tiền mất, tật mang!

Cũng như TP Hồ Chí Minh, tại Hà Nội, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những ca tai biến sau khi thực hiện các dịch vụ làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ. Đã có nhiều người phải đi bệnh viện cấp cứu, thậm chí chết sau khi thực hiện các dịch vụ làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ.

Mới đây, một người chết, một người phải vào Bệnh viện Bỏng quốc gia để cấp cứu sau khi thực hiện dịch vụ hút mỡ tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn tại phố Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy (Hà Nội) là một thí dụ tiêu biểu nhất.

Ngày nay, đi thẩm mỹ viện, thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ là một nhu cầu của nhiều người trong xã hội. Tuy nhiên, liên tiếp xảy ra các tai biến y khoa đã trở thành hồi chuông cảnh báo về việc làm đẹp không an toàn... Các chuyên gia lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ chỉ rõ, tai biến gặp nhiều nhất trong thẩm mỹ là tai biến thẩm mỹ nội khoa, mà chủ yếu là do thủ thuật tiêm filler (chất làm đầy). Việc tiêm filler phụ thuộc vào hai yếu tố là quy trình thực hiện và chất liệu filler. Hiện nay chất làm đầy có tới hàng chục loại, từ cao cấp đến bình dân, từ hàng chính hãng đến hàng trôi nổi. Trong khi đó, khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn việc tiêm filler ngay tại các tiệm cắt tóc, gội đầu, làm móng... (là cơ sở không bảo đảm an toàn) là hết sức nguy hiểm.

Loại rủi ro thứ hai trong thẩm mỹ là rủi ro do phẫu thuật (tiểu phẫu và trung phẫu). Loại tiểu phẫu thuật như nâng mũi hay tạo hình mí được phép thực hiện tại các cơ sở, phòng khám có chức năng phẫu thuật thẩm mỹ. Các tai biến cũng khá thường gặp chủ yếu do được tiến hành ở các cơ sở không bảo đảm. Các tai biến phẫu thuật thẩm mỹ do can thiệp trung phẫu chủ yếu là hút mỡ bụng để nâng ngực, đặt túi ngực, tạo hình thành bụng... Những tai biến này ít xảy ra hơn nhưng nếu xảy ra sẽ có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, việc tiến hành các kỹ thuật này phải được thực hiện tại các bệnh viện có đủ điều kiện cần thiết, chứ không được tiến hành tại các phòng khám hay cơ sở thẩm mỹ.

Không có phẫu thuật hay thủ thuật nào là tuyệt đối an toàn. Nhưng nếu như thực hiện tại các cơ sở đã được cấp phép, có đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, nhân viên y tế có chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm thì nguy cơ gặp tai biến sẽ giảm đáng kể... Do vậy, các chị em đang có ý định làm đẹp hãy lựa chọn các cơ sở đã được cấp phép, cần phải được các bác sĩ tư vấn trực tiếp, tìm hiểu thật kỹ về kỹ thuật và những nguy cơ mà mình có thể gặp phải để đưa ra lựa chọn phù hợp, đừng để “tiền mất, tật mang”.