Đừng chủ quan với bệnh lý viêm da cơ địa, nấm da

NDO -

Da tổn thương bóng, sạm màu nhiều năm, một người phụ nữ không hề biết mình mắc ung thư da khi đi khám chuyên khoa da liễu. 

Tổn thương của bệnh nhân. (Ảnh: BSCC)
Tổn thương của bệnh nhân. (Ảnh: BSCC)

ThS, BS Hoàng Văn Tâm, Phó trưởng Khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, vừa qua, nữ bệnh nhân 36 tuổi đến khám tại bệnh viện trong tình trạng da tổn thương, bóng và sạm màu đã kéo dài nhiều năm.

Trước đó, khi đi khám da liễu nhiều, chị được chẩn đoán viêm da cơ địa. Nhiều năm điều trị không thuyên giảm, nữ bệnh nhân quyết định không đi khám và tự điều trị ở nhà khi có các triệu chứng vì chỉ nghĩ đó là bệnh viêm da thông thường.

Tiếp nhận khám cho bệnh nhân, BS Tâm phát hiện tổn thương là các dát, một số có xu hướng tạo mảng, tổn thương bóng. Chẩn đoán ban đầu, BS Tâm nghĩ ngay đến ung thư tế bào lympho T biểu hiện ở da. Đặc biệt, lúc này bệnh nhân đã có vết loét ở gối, bệnh có biểu hiện xâm lấn sâu. 

Kết quả giải phẫu bệnh sau một tuần kết luận chính xác nữ bệnh nhân này mắc ung thư tế bào lympho T như bác sĩ đã dự đoán.

Sau tư vấn và hội chẩn chuyên khoa ung bướu, bác sĩ Tâm dùng phương pháp PUVA tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và xạ trị tổn thương ở gối (theo ý kiến hội chẩn bác sĩ ung bướu).
Hiện tại, bệnh nhân đang được tiến hành điều trị song song ở hai chuyên khoa và đang có tiến triển tốt hơn.

BS Tâm cho biết, bệnh lý da liễu rất đa dạng và phong phú. Đôi khi bệnh nhân đến gặp bác sĩ da liễu một vài lần chưa thể chẩn đoán đúng. Vì thế, với những bệnh lý da mạn tính nên tái khám định kỳ để tránh những trường hợp đáng tiếc như nữ bệnh nhân trên.

Bất kì tổn thương da mạn tính nào giống viêm da cơ địa, nấm da chúng ta cần phải loại trừ MF, tức ung thư tế bào lympho T ở da.

Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, có thể kiểm soát được 90-100% các trường hợp chỉ bằng ánh sáng trị liệu đơn thuần.