Đoàn công tác của Bộ Y tế đến giúp Bắc Ninh chống dịch

NDO -

Ngày 8-5, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Y tế thăm chốt kiểm dịch Covid-19 tại thành phố Bắc Ninh
Thứ trưởng Y tế thăm chốt kiểm dịch Covid-19 tại thành phố Bắc Ninh

Tại tỉnh Bắc Ninh, dịch bệnh xảy ra vào thời điểm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đang đến gần; trong khi đó dịch diễn biến nhanh với số ca tăng cao; qua kỳ nghỉ lễ dài ngày, lưu lượng người đi và đến Bắc Ninh rất đông; trong khi tỉnh có nhiều khu công nghiệp. Bởi vậy, ngay khi ghi nhận những ca dương tính đầu tiên SARS-CoV-2, tỉnh đã chủ động, tập trung toàn lực cho dập dịch.

Thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh, xác định 957 trường hợp F1; 6.026 trường hợp F2 và 5.670 trường hợp F3. Tỉnh đã thực hiện cách ly theo quyết định của UBND tỉnh với 16 xóm/khu phố.

Tại buổi làm việc, các đại biểu thảo luận, đưa ra các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh như rà soát, truy vết, khoanh vùng, cách ly, bảo đảm phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở y tế, khu cách ly, khu công nghiệp…

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo tiếp thu ý kiến của các thành viên, tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, từ đó giao nhiệm vụ cụ thể cho tất cả các ngành thành viên.

Thứ trưởng nhận định tình hình hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng, nguy cơ phát sinh thêm các ca bệnh vẫn hiện hữu, vì vậy tỉnh tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Về đối phó với tình hình dịch bệnh, Thứ trưởng Y tế cho biết, biện pháp cấp bách hiện nay, Bắc Ninh cần truy vết thần tốc, phát hiện các ca mắc Covid-19, các trường hợp F1, F2, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng “lấy mẫu nhanh, xét nghiệm nhanh và trả lời nhanh, khoanh vùng rộng và phong tỏa hẹp”, Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, Thứ trưởng đề nghị tỉnh rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, huyện, xã, trong các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị; đồng thời kiện toàn thành lập các tổ covid cộng đồng; thành lập tổ lấy mẫu xét nghiệm từ Trung tâm Y tế huyện trở lên.

Từ ngày 5-5 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 46 ca dương tính với SARS - CoV-2, trong đó huyện Thuận Thành 37 ca (riêng xã Mão Điền 34 ca), huyện Tiên Du năm ca, Thành phố Bắc Ninh một ca, huyện Lương tài một ca, thị xã Từ Sơn hai ca.