Đi từ Đà Nẵng đến Hà Nội từ 0 giờ hôm nay có phải cách ly?

NDO -

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, những trường hợp đi về từ Đà Nẵng từ 0 giờ hôm nay sẽ phải cách ly tại nhà trong 14 ngày. Đồng thời, những người này được CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm rRT-PCR một lần. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện nay có nhiều người dân Hà Nội có nhu cầu đến Đà Nẵng và người từ/đi qua Đà Nẵng đến Hà Nội.

Do đó, khi Đà Nẵng mở lại hoạt động vận chuyển hành khách đường sắt, đường bộ và đường hàng không từ 0 giờ 7-9, tất cả mọi người dân đi về từ Đà Nẵng đến Hà Nội phải khai báo y tế và phải cách ly theo đúng quy định.

Trong quá trình cách ly tại nhà, khi có những biểu hiện bất thường như mệt mỏi, đau, sốt, họ phải đến các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chia sẻ, ngoài con số mắc kẹt ở Đà Nẵng (khoảng 800 người) muốn trở về, nhiều người có nhu cầu đi lại vì nhiều nguyên nhân khác. Trong lần xét nghiệm hơn tám nghìn người trở về Đà Nẵng, phát hiện ba ca dương tính với SARS-CoV-2. Lần này, con số đi lại từ Đà Nẵng sẽ khó xác định hơn khi Đà Nẵng mở cửa trở lại bình thường và Hà Nội cũng sẽ không chủ quan. 

Từ ngày 19-8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới ngoài cộng đồng. Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25-7 đến nay), có 38 ca mắc và chưa có ca tử vong. Trong đó, 11 ca ngoài cộng đồng và 27 ca từ nước ngoài được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Từ ngày 31-8 đến nay, CDC Hà Nội đã xét nghiệm rRT-PCR cho 502 trường hợp và cho kết quả âm tính. Ngoài ra, các bệnh viện đã khám sàng lọc 1.849 bệnh nhân và xét nghiệm rRT-PCR cho 1.611 người, kết quả có ba bệnh nhân dương tính (BN812, BN867, BN962), còn lại âm tính. Hiện các bệnh viện còn cách ly điều trị 64 bệnh nhân nghi ngờ.

Song song công tác điều tra, xét nghiệm phát hiện các trường hợp mắc, Sở Y tế cũng đã tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác phòng dịch ở các cơ sở y tế. Kết quả đã có 78/81 bệnh viện đạt mức an toàn (96%). Chỉ còn một bệnh viện an toàn ở mức thấp là Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2. Sở Y tế đã yêu cầu bệnh viện này phải khắc phục trong một tuần. 

Ông Hạnh cho rằng dịch Covid-19 ở Hà Nội đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, với tình hình đi lại giữa Hà Nội và các nơi khác, ông cho rằng nguy cơ xuất hiện thêm ca mắc mới vẫn còn. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng lưu ý hiện có dịch sốt xuất huyết. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, người dân khi mắc sốt xuất huyết sẽ có tâm lý ngại đến bệnh viện, do đó, dẫn đến không được điều trị kịp thời là rất nguy hiểm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để phù hợp với tình hình thực tế, HCDC quy định tất cả người rời khỏi TP Đà Nẵng từ 0 giờ ngày 5-9 đến TP Hồ Chí Minh phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Những trường hợp có yếu tố dịch tễ rõ ràng sẽ thực hiện khai báo tại trạm y tế để được điều tra dịch tễ chi tiết. Những người này bao gồm trường hợp tiếp xúc ca xác định, từng đến các bệnh viện có ca nhiễm, sống ở khu vực đang có ca mắc bệnh. 

HCDC khuyến cáo người dân cần tự theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng bệnh chủ động theo hướng dẫn của ngành y tế.

HCDC khuyến cáo những trường hợp này phải hạn chế tiếp xúc gần, không đến nơi tập trung đông người hoặc tham gia các sự kiện không cần thiết. Với việc tự theo dõi sức khỏe, họ cần ghi lại nhật ký đi lại và tiếp xúc.

Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19, những người này phải báo y tế địa phương hoặc bệnh viện gần nhất để được hướng dẫn, khám, lấy mẫu xét nghiệm nếu có chỉ định.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19