Đà Nẵng tiếp nhận cách ly 315 công dân về từ Hàn Quốc

NDO -

Chiều tối 30-11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Đà Nẵng tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế 315 công dân về từ Hàn Quốc.

Đà Nẵng tiếp nhận, cách ly 290 công dân về từ Hàn Quốc.
Đà Nẵng tiếp nhận, cách ly 290 công dân về từ Hàn Quốc.

Theo đó, chuyến bay mang số hiệu VN431 của Hãng hàng không Vietnam Airlines chở 315 công dân Việt Nam, rời sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) lúc 11 giờ 35 phút ngày 30-11, hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 16 giờ 45 phút cùng ngày.

Đà Nẵng tiếp nhận cách ly 290 công dân về từ Hàn Quốc -0
 Kiểm tra tờ khai y tế và kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 tại cửa khẩu sân bay Đà Nẵng.

Ngay khi xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, tất cả hành khách tham gia chuyến bay và tổ lái cùng phi hành đoàn đã được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, phân luồng vận chuyển theo quy định. Đây cũng là chuyến bay được Cảng vụ hành không miền trung và các lực lượng chức năng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng chọn áp dụng thí điểm Quy trình giám sát, chuyển cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh-xuất cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Quy trình này được áp dụng từ ngày 1-12-2020. 

Cụ thể, tất cả các hành khách nhập cảnh trên chuyến bay này phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và yêu cầu về phòng chống dịch, cách ly y tế của Nhà nước Việt Nam, phải thực hiện đúng, đủ sáu bước tại cửa khẩu gồm: Tiếp nhận thông tin trước khi tàu bay hạ cánh; Khi tàu bay hạ cánh; Giám sát y tế; Thủ tục nhập cảnh; Thủ tục Hải quan và Di chuyển từ sân bay về khu cách ly tập trung. 

Đà Nẵng tiếp nhận cách ly 290 công dân về từ Hàn Quốc -0
 Đưa công dân về nơi cách ly.

Theo bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng, người trực tiếp phụ trách công tác kiểm dịch y tế sân bay: Việc giám sát, chuyển cách ly y tế được thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định khi vận chuyển hành khách, cách ly, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm tại cửa khẩu, phòng chống dịch lây lan ra cộng đồng. Đặc biệt tại bước giám sát y tế tại cửa khẩu, hành khách buộc phải tuân thủ sự hướng dẫn của các đơn vị kiểm dịch y tế sân bay.

Tại khu vực Kiểm tra tờ khai y tế của đơn vị kiểm dịch y tế, hành khách cần xuất trình cho kiểm dịch viên mã số QR đã khai báo y tế, Giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 (bản chính) để đối chiếu, kiểm tra và nhận Giấy xác nhận hoàn thành việc khai báo y tế và được đóng dấu kiểm dịch.

Hành khách phải tuân thủ, để cán bộ kiểm dịch y tế kiểm tra nội dung khai báo y tế điện tử đã thực hiện qua việc quét mã QR Code đã được cấp, kiểm tra đã cài đặt các ứng dụng Vietnam Health Declaration và ứng dụng truy vết Bluezone được bật chế độ “Giám sát y tế”. Người nhập cảnh buộc phải có smartphone và số điện thoại cá nhân. Trong trường hợp không có smartphone hoặc số điện thoại cá nhân, người nhập cảnh được thuê/mua smartphone hoặc sử dụng SIM tại bàn hướng dẫn khi nhập cảnh. 

Tại khu vực giám sát thân nhiệt, nếu hành khách có các triệu chứng hoặc dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm thì xử lý như quy trình của xử lý ca bệnh nghi ngờ. 

Sau khi hoàn thành thủ tục Hải quan, hành khách di chuyển ra nhà ga đến và đi vào luồng theo hướng dân của nhân viên khách sạn (nơi đăng ký cách ly) để ra xe. Trong quá trình di chuyển hành khách cần tuân thủ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không tiếp xúc gần với người khác trong quá trình vận chuyển, tuân thủ lịch trình…

Ngay sau khi hoàn tất cả thủ tục, tất cả các công dân trên chuyến bay đã được lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng đưa về các khu vực cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 14 ngày theo quy định. Việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 sẽ được tiến hành tại các cơ sở cách ly vào ngày mai, 1-12.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19