Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm Covid-19 cho đại diện hộ gia đình

NDO -

Đại diện cho 71.424 hộ gia đình trên toàn thành phố Đà Nẵng chưa được xét nghiệm Covid-19 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm từ hôm nay 4-9, đến hết ngày 8-9.

Đà Nẵng bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho đại diện hộ gia đình.
Đà Nẵng bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho đại diện hộ gia đình.

Thực hiện Kế hoạch số 5857/KH-UBND ngày 2-9-2020 của UBND TP Đà Nẵng về việc tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình tại thành phố Đà Nẵng, trong hai ngày qua, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, cho biết, trong đợt này, toàn quận Sơn Trà tổ chức lấy mẫu cho 11.061 đại diện hộ gia đình. Người được lấy mẫu đại diện hộ gia đình là người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, hay ra ngoài nhiều, lớn tuổi, độ tuổi từ 18 tuổi trở lên.

Công tác triển khai lấy mẫu xét nghiệm lần này được thực hiện nghiêm ngặt, huy động nhiều lực lượng, tổ chức chu đáo, rà soát nhanh các đối tượng, bảo đảm phân luồng đi vào khu vực xét nghiệm và luồng ra khỏi khu vực này bằng đường riêng theo hướng dẫn.

Việc xét nghiệm này sẽ đánh giá được tổng thể, sàng lọc nhanh các đối tượng có biểu hiện nghi nhiễm để có thể khoanh vùng sớm nhất các hộ gia đình có người có nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19.

“Ngày hôm qua, chúng tôi đã tố chức lấy được 9.000 mẫu, sáng nay tổ chức lấy hơn 2.000 mẫu nữa. Kết quả sơ bộ của các mẫu xét nghiệm trong sáng 3-9, gồm các phường Thọ Quang, Mân Thái, Phước Mỹ, An Hải Tây, An Hải Đông, đều âm tính”, ông Nam cho biết thêm.

Có mặt tại công viên phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, ngay từ sáng sớm nay, hàng trăm người dân đã đến sớm, làm các thủ tục khai báo lại tên tuổi, nơi tạm trú, đại diện hộ gia đình, được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và xếp hàng chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng chức năng đã được huy động tối đa, phục vụ công tác phân luồng hướng dẫn người dân, gọi danh sách và lấy mẫu gộp đại diện năm gia đình một ống.

Bà Nguyễn Thị Nga, trú tổ 51, phường Nại Hiên Đông, cho biết, được lấy mẫu xét nghiệm đại diện cả gia đình nên rất yên tâm. Đợt trước, đọc tin tức hằng ngày thấy trên địa bàn phường có nhiều người nhiễm bệnh nên rất lo lắng. Nay tình hình dịch bệnh đã ổn định, người dân được thành phố, quận tổ chức cho lấy mẫu xét nghiệm miễn phí nữa nên càng yên tâm hơn.

Theo kế hoạch của thành phố, việc tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình trên địa bàn thành phố nhằm phát hiện sớm người mắc Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc Covid-19 không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng, để nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn thành phố.

Đối tượng được xét nghiệm là cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình chưa được xét nghiệm SARS-CoV-21 tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố đáp ứng các tiêu chuẩn sau: chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất trong hộ gia đình như người có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây, người có tiếp xúc với nhiều người trong xã hội, hộ có công nhân, sinh viên thuê trọ, hộ có đông nhân khẩu...; người trên 18 tuổi, bảo đảm sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung.

Tiêu chuẩn loại trừ đối tượng được xét nghiệm gồm: hộ gia đình có thành viên đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 kể từ ngay 25-7-2020 đến thời điểm triển khai kế hoạch; người có biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở, mệt mỏi, đau người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác, hoặc viêm phổi trong 14 ngày gần đây nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm, các trường hợp này cần được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay.

Với điều kiện năng lực lấy mẫu và xét nghiện SARS-CoV-2 và tình hình cung ứng vật tư, sinh phẩm để phục vụ xét nghiệm hiện nay, việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình tại thành phố giai đoạn 1 dự kiến thực hiện lấy mẫu từ ngày 4-9-2020 đến 8-9-2020 cho 71.424 hộ chưa được xét nghiệm. Loại mẫu xét nghiệm là mẫu gộp (mẫu chùm).

Hiện tại, tổng công suất xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 của toàn thành phố từ 3.000 - 4.000 mẫu/ngày. UBND TP Đà Nẵng giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối tiếp nhận và điều phối mẫu xét nghiệm cho các đơn vị tham gia xét nghiệm, gồm: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 199 – Bộ Công An, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng, Phòng khám đa khoa Thiện Nhân.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện các mẫu xét nghiệm khẳng định đối với các mẫu sàng lọc dương tính với SARS-CoV-2 do Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi, Phòng khám đa khoa Thiện Nhân chuyển đến.

a2.jpg -0
 Người dân phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm.
Tập trung phòng, chống dịch Covid-19