Cứu sống bệnh nhân sau gần 8 giờ phẫu thuật phức tạp

NDO -

Chiều 27-11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Tim mạch của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân T.Q.V. bị phình lóc tách thành động mạch chủ ngực cấp tính type A với nhiều biến chứng nguy kịch. Đây là một trong những phẫu thuật phức tạp, nặng nề nhất của cấp cứu ngoại khoa tim mạch.

Bệnh nhân T.Q.V. được cứu sống sau ca phẫu thuật kéo dài gần 8 giờ
Bệnh nhân T.Q.V. được cứu sống sau ca phẫu thuật kéo dài gần 8 giờ

Trước đó, ngày 17-11, bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân T.Q.V (sinh năm 1987, trú xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), được chuyển cấp cứu từ bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đến trong tình trạng sốc tim, phù phổi cấp, nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân ngay lập tức được tiến hành hồi sức tim phổi tích cực. 

Sau khi làm các xét nghiệm để xác định chẩn đoán (lóc tách thành động mạch chủ ngực cấp tính type A đã biến chứng tắc động mạch vành phải và hở nặng cấp tính van động mạch chủ), bệnh nhân được hội chẩn viện và mổ cấp cứu ngay trong đêm. 

Nhóm phẫu thuật tim của hai khoa Ngoại tim mạch và Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ ngực để xử lý tổn thương lóc tách thành động mạch chủ, đồng thời mổ bắc cầu động mạch chủ vành và tạo hình van động mạch chủ cho bệnh nhân. Để thực hiện phẫu thuật này, bệnh nhân đã được hạ thân nhiệt từ 37 độ C xuống 25 độ C, ngừng tuần hoàn và tưới máu não xuôi dòng hai bên. Ca phẫu thuật kéo dài gần 8 giờ đồng hồ. 

Hiện bệnh nhân tỉnh táo, có thể nói chuyện, đi lại, ăn uống bình thường. Các xét nghiệm kiểm tra sau mổ đều ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. 

Trao đổi với phóng viên, Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Hải, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, thường thì tổn thương lóc tách động mạch chủ ngực cấp tính type A là một cấp cứu tim mạch rất nặng với tỷ lệ tử vong tăng khoảng 1% mỗi giờ trong 48 giờ đầu nếu không được phẫu thuật kịp thời. 

Bên cạnh đó, khi kết hợp thêm các biến chứng nặng của tổn thương lóc tách như tắc động mạch vành dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp; hở van động mạch chủ cấp tính gây phù phổi cấp thì nguy cơ tử vong còn tăng cao hơn nhiều. Bác sĩ Hải nhấn mạnh, để cứu sống người bệnh chỉ có một cách duy nhất là phẫu thuật để xử lý tổn thương lóc tách ban đầu, đồng thời giải quyết triệt để các biến chứng nguy hiểm đó.