Cứu người bệnh qua cơn nguy kịch do nhiễm vi khuẩn Whitmore

NDO -

NDĐT - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái vừa cứu thành công một người bệnh qua cơn nguy kịch do nhiễm vi khuẩn Whitmore. Đây là một trong các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hiếm gặp, tỷ lệ tử vong rất cao khi mắc phải.

Trước đó, ngày 9-9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận người bệnh Vi Văn Lợi, trú tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, nhập viện trong tình trạng sốt cao, kèm theo run và đau bụng, các chỉ số sinh tồn giảm mạnh, qua chẩn đoán lâm sàng không phát hiện được cơ quan nào của người bệnh bị viêm nhiễm. Bệnh viện đã tiến hành nuôi cấy định danh vi khuẩn, nhưng không có kết quả.

Ngày 12- 9, bệnh viện tiến hành nuôi cấy định danh vi khuẩn lần hai cho bệnh nhân. Đến ngày 14- 9, bệnh viện đã phát hiện ra vi khuẩn Whitmore trong người bệnh nhân.

Ngay sau đó, bệnh nhân Lợi được tiến hành điều trị theo phác đồ và kháng sinh đặc trị liều cao. Hiện các chỉ số sinh tồn của người bệnh đang tiến triển tốt, không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nông Văn Hách, Trưởng khoa Nội AB, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết: từ tháng 9- 2016 đến nay, nhờ có thiết bị hiện đại, bệnh viện đã phát hiện ra tám ca nhiễm vi khuẩn Whitmore. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh phát hiện sáu ca nhiễm bệnh, trong đó có bốn trường hợp đã tử vong; một ca chữa trị thành công là người bệnh Nguyễn Văn Quỳnh, 36 tuổi, ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên và một ca đang điều trị tại viện.

Vi khuẩn Whitmore thường tập trung ở môi trường đất và nước, phát triển mạnh vào mùa mưa. Vi khuẩn xâm nhập cơ thể con người qua vết thương hở hoặc khi hít phải. Hiện, chưa có vaccine đặc trị và phương pháp phòng bệnh đặc hiệu, nhưng với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, nếu phát hiện sớm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái hoàn toàn có thể điều trị thành công cho người bệnh.

* Bệnh whitmore đang tái bùng phát với tỷ lệ tử vong cao