Cơ hội tuyệt vời cho phụ nữ tắc vòi tử cung

NDO -

NDĐT – Khoảng 25% phụ nữ mắc vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung sẽ có cơ hội mang thai tự nhiên nhờ kỹ thuật mới nhất: nong tắc đoạn gần vòi tử cung qua nội soi đã được Bệnh viện Phụ sản Trung ương triển khai thành công thời gian qua.

Sản phụ Nguyễn Thị N đã có con tự nhiên sau khi được can thiệp bằng kỹ thuật mới.
Sản phụ Nguyễn Thị N đã có con tự nhiên sau khi được can thiệp bằng kỹ thuật mới.

GS, TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Y tế, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia – người thực hiện kỹ thuật hiện đại này cho biết, tại Việt Nam, tỷ lệ vô sinh do vòi tử cung từ 43-59%. Trong đó, vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung (đoạn kẽ, đoạn eo) chiếm khoảng 15-25%. Đây là điều khiến cho những bà mẹ không may bị tắc đoạn gần vòi tử cung chỉ có cách làm thụ tinh ống nghiệm mới có thể sinh nở được.

Chính vì điều đó, GS, TS Nguyễn Viết Tiến đã nghiên cứu ra phương pháp nong tắc đoạn gần vòi tử cung qua nội soi kết hợp với nội soi ổ bụng trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung. Một trong những bệnh nhân đầu tiên được GS Nguyễn Viết Tiến thực hiện là sản phụ Nguyễn Thị N (Sn 1985, tại Bắc Giang). Chị N từng một lần mổ lấy thai năm 2005, con đầu năm nay đã 14 tuổi. Năm năm trước, chị N muốn có con tiếp nhưng càng mong càng vô vọng, dù vợ chồng đã tìm mọi cách.

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chị N được chụp tử cung phát hiện cả hai vòi tử cung tắc. Tháng 10-2018, GS, TS Nguyễn Viết Tiến, đã trực tiếp phẫu thuật, nong tắc đoạn gần vòi tử cung cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật được tiến hành thành công khi cả hai bên vòi tử cung đã được “thông”. GS Tiến cho biết, nếu như trước đây, những ca bệnh này chắc chắn sẽ phải thực hiện thụ tinh ống nghiệm thì hiện nay, với phương pháp nong hai vòi tắc đoạn kẽ, sau bốn tháng bệnh nhân đã có thai tự nhiên từ tháng 2-2019.

Theo dõi sát sao quá trình thai kỳ của sản phụ N, sáng nay, ngày 14-10, GS, TS Nguyễn Viết Tiến đã tiến hành mổ lấy thai chủ động cho chị N. Sau mổ, sức khỏe của chị ổn định, bé trai chào đời với cân nặng 3.700 gram trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình.

Cơ hội tuyệt vời cho phụ nữ tắc vòi tử cung ảnh 1

GS Nguyễn Viết Tiến cho biết, kỹ thuật mới sẽ sớm được đưa vào triển khai rộng rãi, mang lại nhiều cơ hội cho các sản phụ.

GS, TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, nguyên nhân của tắc vòi tử cung do viêm nhiễm, từng nạo phá thai cũng đễ bị tắc, hay mổ lấy thai cũng dễ gây tắc vòi tử cung. Hiện nay trên thế giới đang có ba phương pháp áp dụng để điều trị vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung: phương pháp vi phẫu tái tạọ lại đoạn gần vòi tử cung; phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm; phương pháp nong tắc đoạn gần vòi tử cung qua nội soi.

Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của kỹ thuật nội soi, nong vòi tử cung qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng là phương pháp đang được cho là hiệu quả, an toàn và có thể áp dụng rộng rãi. Đặc biệt, nếu như chi phí thụ tinh trong ống nghiệm sẽ rất tốn kém thì chi phí nong vòi tử cung chỉ hết khoảng 20 triệu đồng mà sản phụ hoàn toàn có thai được tự nhiên.

Phương pháp nong tắc đoạn gần vòi tử cung qua nội soi được triển khai tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ đầu năm 2017. Bệnh nhân sau nong vòi tử cung sẽ được theo dõi có thai trong vòng một năm.Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho đến thời điểm hiện tại đã phẫu thuật nong tắc đoạn gần cho 76 bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung. “Tỷ lệ nong đoạn gần vòi tử cung thành công 68%, tỷ lệ có thai sau nong vòi tử cung 35%. Ngoài ra, với những ca có thai sau nong vòi, không có ca nào chửa ngoài dạ con. Hiện tại ở Việt Nam chỉ mới có bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành, giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí mang lại hiệu quả cao”, GS Tiến nói.

Đây là kỹ thuật do Bệnh viện Phụ sản Trung ương triển khai đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này. Tuy nhiên. GS Tiến cho biết, bệnh viện sẽ sớm chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện khác giống như kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm trước đây. Các bệnh viện lớn có kỹ thuật nội soi thuần thục có thể đến học tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.