Cắt thành công khối u máu thể hang gan khổng lồ

NDO -

NDĐT – Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Gan – Mật – Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u máu gan phải khổng lồ với kích thước 30 cm cho bệnh nhân T, 59 tuổi, quê ở Thanh Hóa.

Khối u kích thước 30 cm vừa được các bác sĩ loại bỏ.
Khối u kích thước 30 cm vừa được các bác sĩ loại bỏ.

TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan – Mật – Tụy cho biết, bệnh nhân đã đi khám tại cơ sở y tế khác và phát hiện có khối u với kích thước nhỏ cách đây ba năm. Bệnh nhân được kê đơn thuốc điều trị và theo dõi. Tuy nhiên, khối u ngày càng phát triển khiến bệnh nhân mệt mỏi, chán ăn, sút cân.

Gia đình đã đưa bệnh nhân T đi khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sau khi thăm khám, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Gan – Mật – Tụy chẩn đoán bệnh nhân có khối u máu ở gan phải với kích thước khổng lồ.

Kíp mổ gồm các bác sĩ TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan – Mật – Tụy; TS Vũ Văn Quang, Phó Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan – Mật – Tụy đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u máu thể hang gan phải và một phần gan trái cho bệnh nhân.

Cắt thành công khối u máu thể hang gan khổng lồ ảnh 1

Bệnh nhân đang dần hồi phục sau ca phẫu thuật.

Chia sẻ về ca phẫu thuật nguy hiểm này, TS Lê Văn Thành cho biết, đối với bệnh nhân T, các bác sĩ không thể di động gan được vì có thể làm vỡ khối u. “Bệnh nhân được cắt nhu mô gan từ trên xuống để mở đôi gan ra. Sau đó, chúng tôi kiểm soát dần các cuống mạch vào gan. Nếu để di động khối u trong trường hợp này không thể do khối u quá lớn”, BS Thành nói.

Sau mổ ngày thứ nhất, bệnh nhân sức khỏe ổn định. Dự kiến sau phẫu thuật bảy ngày, bệnh nhân có thể ra viện và được hẹn tái khám định kỳ sau mỗi sáu tháng.