Cập nhật chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý tim mạch và chuyển hóa

NDO -

Chiều 1-12, Hội Tim mạch Hà Nội tổ chức hội thảo cập nhật chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý tim mạch và chuyển hóa cho đông đảo bác sĩ của các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.

BS Nguyễn Quang Bảy cập nhật, trao đổi kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường.
BS Nguyễn Quang Bảy cập nhật, trao đổi kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường.

Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành về Tim mạch, Nội tiết - đái tháo đường của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội đã cập nhật những kiến thức, phương pháp, kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị đái tháo đường; vai trò của kiểm soát nhịp trong quản lý bệnh mạch vành và suy tim; những tiến bộ mới trong chẩn đoán, điều trị tăng huyết áp.

Hiện cả nước có khoảng 3,5 triệu người lớn mắc đái tháo đường (chiếm khoảng 6% số người trưởng thành) và có khoảng 53.500 bệnh nhân đái tháo đường tử vong (khoảng 146 người một ngày). Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy chỉ có 30% số người bệnh đái tháo đường đạt mục tiêu kiểm soát đường  huyết và 40 đến 50% số người bệnh tuân thủ thuốc.

Có khoảng 25% số người trưởng thành bị tăng huyết áp. Tỷ lệ này đang tiếp tục có xu hướng tăng đến báo động đỏ. Đáng chú ý, hiện nay mỗi người Việt Nam tiêu thụ lượng muối cao gần gấp hai lần khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Nếu thực hiện đúng khuyến cáo sẽ cứu được rất nhiều người.

Theo BS Nguyễn Quang Bảy, Khoa Nội tiết - Đái tháo đường (Bệnh viện Bạch Mai), tăng đường huyết là nguyên nhân chính gây biến chứng và tử vong ở bệnh nhân đái tháo đường. Do vậy, cần kiểm soát đường huyết tích cực và sớm.

Việc lựa chọn thuốc điều trị cần dựa vào bằng chứng khoa học và bằng chứng trong đời thực kết hợp kinh nghiệm lâm sàng và đánh giá chi phí, hiệu quả.